TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HÓA TP. HỒ CHÍ MINHKHOA
VĂN HÓA DÂN TỘC THIỂU SỐ
TIỂU LUẬN KẾT THÚC HỌC PHẦN
VĂN HÓA CHĂM
ĐỀ TÀI : LỄ HỘI RAMAWAN CỦA NGƯỜI CHĂM AWAL (CHĂM BÀ NI) Ở NINH
THUẬN
GVHD : PGS.TS Phan Quốc Anh
Sinh viên thực hiện : Nguyễn Hồng Thắm
MSSV : D16DT028
Lớp : Văn hóa dân tộc thiểu số 9
TPHCM, ngày 25 tháng 12 năm 2019
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU
CHƯƠNG I. TỔNG
QUAN VỀ NGƯỜI CHĂM AWAL Ở NINH THUẬN
1.1 Lịch sử tộc người
1.2 Môi trường cư trú
1.3 Hoạt động kinh tế
1.4 Văn hóa đảm bảo đời sống
1.4.1 Nhà ở
1.4.2 Trang phục
1.4.3 Ẩm thực
1.4.4 Y học dân
gian
1.5 Văn hóa ứng xử cộng đồng
1.5.1 Hình thái cư trú
1.5.2 Gia đình và hình thái gia đình
1.5.3 Dòng họ, buôn làng
1.5.4 Nghi lễ vòng đời
1.6
Tôn giáo tín ngưỡng
CHƯƠNG II. LỄ HỘI RAMAWAN CỦA NGƯỜI CHĂM AWAL Ở NINH THUẬN
2.1 Nguồn gốc và
thời gian diễn ra lễ hội
2.2 Phần lễ trước
khi vào lễ Ramawan
2.2.1 Lễ Nao
ghur (lễ tảo mộ)
2.2.2 Lễ Éw muk
kei (cúng gia tiên)
2.3 Phần hội
trong lễ hội Ramawan
2.4 Phần lễ chính
của lễ hội Ramwan : Hành lễ Ramawan trong thánh đường
2.4.1
Lễ tẩy thể tu sĩ Acar
2.4.2
Đánh trống và gọi lễ (ataong hagar)
2.4.3
Lễ đọc kinh (terawah)
2.4.4
Lễ kết thúc Ramawan
2.5
Một số tiểu lễ khác trong lễ hội Ramawan
2.5.1 Lễ ngày thứ Sáu
2.5.2 Lễ kinh
vào ngày thứ Năm
2.5.3 Lễ muk
trun, ong trun
2.6 Cơ cấu lễ hội
Ramawan
2.7 Ý nghĩa lễ hội
Ramawan
CHƯƠNG III. KẾT LUẬN
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Nếu như
Kate là lễ hội của người Chăm Ahier được coi như lễ tết của cộng đồng người
Chăm ảnh hưởng Bà La môn giáo thì Ramawan là lễ tết của cộng đồng người Chăm
Awal (Bàni) ảnh hưởng Hồi giáo. Cũng như Kate, khi Ramawan bắt đầu là lúc các
chức sắc chuẩn bị kinh kệ, trang phục và các dụng cụ làm lễ. Phụ nữ thì mua sắm
nguyên liệu để chuẩn bị làm bánh trái, lễ vật và may sắm trang phục mới cho trẻ
em. Tất cả tạo nên một không khí tràn đầy sôi động. Ramawan (hay Ramânvan,
Ramadan) là lễ hội có nguồn gốc từ lễ tháng chay “Ramadan” của người Hồi giáo
được tổ chức vào tháng 9 Hồi lịch hàng năm. Đây không chỉ là tháng chay niệm của
người Chăm Awal (Chăm Bàni) và người Chăm Islam ở Ninh Thuận nói riêng mà là của
cả cộng đồng Hồi giáo trên thế giới nói chung. Tuy nhiên, người Chăm Awal và
Islam ở Ninh Thuận đã tiếp thu rồi bản địa Hồi giáo và biến tháng chay tịnh
“Ramadan” thành một lễ hội đặc sắc của cộng đồng mình với những nét riêng biệt.
Theo đó hàng năm vào cuối tháng 8 đầu tháng 9 Hồi lịch, tất cả các làng
Chăm Bàni và Islam náo nức chuẩn bị cho mùa lễ hội Ramawan. Các chức sắc chuẩn
bị kinh kệ, trang phục và các công cụ làm lễ. Phụ nữ mua sắm nguyên liệu chuẩn
bị để làm bánh trái, lễ vật và may sắm trang phục mới cho trẻ em. Có thể nói lễ
hội Ramawan đã trở thành một lễ hội truyền thống của người Chăm Awal ở Ninh Thuận
và đây là dịp sinh hoạt cộng đồng của người Chăm Awal.
1.1 Lịch sử tộc người - tộc danh
Theo ghi chép của Tống sử, từ thế kỷ 10 đạo
Hồi đã được truyền vào Chăm Pa, tuy nhiên từ thế kỷ 10 đến thế kỷ
15 đạo Hồi vẫn chưa phải là tôn giáo chính thống, từ sau khi Chăm Pa suy
vong, nhiều người Chăm bỏ tôn giáo truyền thống là đạo Bà La Môn để theo Hồi
giáo, từ đó Hồi giáo có chỗ đứng đáng kể trong cộng đồng người Chăm và chính từ
thời điểm này, sự giao hòa giữa đạo Hồi và đạo Bà La Môn với tín ngưỡng
dân gian và các Tục lệ mà người Chăm đã hình thành ra một hệ
phái tín ngưỡng tôn giáo mới của người Chăm, đó là phái Bàni. Người Chăm Awal thuộc ngữ hệ Nam Đảo của nhóm ngôn ngữ
Malayo - Polynesia.
1.2 Môi trường cư trú
Người Chăm Awal ở Ninh Thuận cư trú ở các thôn như : Phước
Nhơn, An Nhơn (xã Xuân Hải, huyện Ninh Hải), Thành Tín (xã Phước Hải, huyện
Ninh Phước), Phú Nhuận (xã Phước Hậu, huyện Ninh Phước), Văn Lâm (huyện Thuận
Nam), thôn Lương Tri (huyện Ninh Sơn). Người Chăm sinh sống ở Ninh Thuận có khoảng
72.000 người. Người Chăm Awal có khảng 17.000 người.
1.3 Hoạt động kinh tế
Hoạt động kinh tế
chủ yếu của người Chăm Awal ở Ninh Thuận là hoạt động nông nghiệp trồng trọt
(lúa, bông, nho,..), chăn nuôi (cừu, dê,...). Ngoài ra còn có nghề thủ công
truyền thống như làm gốm, nghề dệt và các hình thức trao đổi buôn bán khác.
1.4 Văn hóa đảm bảo đời sống
1.4.1 Nhà ở :
Kiến trúc nhà trình tường, bao giờ
cũng có 4 mái, 2 mái chính và 2 mái phụ được trét bằng đất sét với rơm. Nhà ở
hiện nay được thay bằng nhà xây mái ngói hoặc tôn.
1.4.2 Trang phục :
Nữ : Áo
dài bít tà, mặc chui đầu, một lỗ chui và hai ống tay. Cổ áo thường khoét lỗ
hình tròn hoặc hình trái tim.Ngoài ra còn có khăn đội đầu được dệt bằng vải thô
màu trắng, xanh, đó, vàng,...
Nam :
Áo ngắn, được may ghép với 6 mảnh vải. Cổ áo thường là cổ con, tròn đứng, ôm
sát cổ.
Trang
phục chức sắc Chăm Awal : Mỗi tầng lớp chức sắc sẽ có sắc phục riêng và mỗi cấp
bận sẽ được thể hiện qua các chi tiết của trang phục. Chủ yếu là áo dài trắng,
mặc váy, buộc dây lưng và có khăn đội đầu.
1.4.3 Ẩm thực :
Văn hóa ẩm thực của người Chăm Awal cũng khá độc đáo, các món ăn chế biến từ
các loại nông sản do người dân tự sản xuất và đánh bắt. Ví dụ như các món ăn chế
biến từ gạo có bánh gừng và bánh tét,... Điểm lưu ý trong văn hóa ẩm thực của
người Chăm Awal là họ không dùng thịt heo.
1.4.4 Y học
dân gian :
Chữa bệnh bằng nghi lễ và y học cổ truyền
1.5 Văn hóa ứng xử cộng đồng
1.5.1 Hình thái cư trú
Người Chăm Awal ở Ninh Thuận cư trú
ở đồng bằng. Đơn vị cư trú là Plei. Plei Chăm thường tọa lạc trên một khu đất
cao hoặc vùng gò đồi.
Mỗi Plei cách nhau một cánh đồng hoặc
một con mương, con đường. Khuôn viêc các Plei đa số có dạng hình tròn, xung
quanh là đồng ruộng. Mỗi Plei có từ 70 - 100 hộ gia đình.
1.5.2 Gia đình và hình thái gia đình
Người Chăm Awal thuộc gia đìng mẫu
hệ. Tồn tại một hình thái đại gia đình. Gia đình bị chi phối bởi các luật tục của
cộng đồng.
1.5.3 Dòng họ, buôn làng
Người Chăm Awal ở Ninh Thuận có quan hệ quyết thống theo
dòng họ mẹ. Dòng họ của người Chăm Awal là ghuh. Ngày xưa họ cả họ được gắn
theo tôn giáo, con cái sinh ra không nhất thiết phải theo họ mẹ
Người Chăm Awal gọi làng là palei,
mỗi palei đều có tên tiếng Chăm riêng. Người Chăm Awal ở Ninh Thuận sống ở 6
Palei trong đó có Palei sống xen với người Chăm Islam.
1.5.4 Nghi lễ vòng đời
Nghi lễ trong giai
đoạn sinh
- Kiêng cử khi mang thai
- Những lễ khi sinh
- Lễ đặt tên
Nghi lễ trong giao đoạn trưởng
thành :
- Lễ cấm phòng cho các thiếu nữ
- Lễ cắt da qui đầu cho nam
- Hôn nhân
Nghi lễ trong giai đoạn tử :
- Lễ tang
- Lễ chôn
- Lễ tảo mộ
1.6 Tôn giáo - tín ngưỡng
Tín ngưỡng thờ nữ thần Yang Po Inư Nagar
Tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên ở các khu mộ với các biêu tượng
đá “ghuh”.
Tôn giáo :
Người Chăm Awal
theo Hồi giáo. Ở Ninh Thuận có khoảng 17 nghìn người. Hồi giáo vào cộng đồng
người Chăm từ sau thế kỉ X. Trước đó họ vẫn theo Bà La Môn.
Hiện nay người Chăm Awal ở Ninh Thuận có cơ sở tôn giáo
là “thánh đường”, gồm 7 thánh đường. Thánh đường Bà Ni là một ngôi nhà lớn nằm
trong một khuôn viên được bao bọc bằng những tường rào.
Hệ thống chức sắc Awal gồm : Thầy Char, Chức Khotip, Chức
Imâm, Thầy cả Po grù là chức vụ cao nhất và duy nhất trong một thôn hay một
thánh đường người Chăm Awal.
Lễ hội Ramawan là một lễ hội từ Hồi giáo của người Chăm
Awal.
2.1 Nguồn gốc và
thời gian diễn ra lễ hội
Ramawan (hay
Ramânvan, Ramadan) là lễ hội có nguồn gốc từ lễ tháng chay “Ramadan” của người
Hồi giáo được tổ chức vào tháng 9 Hồi lịch hàng năm. Đây không chỉ là tháng
chay niệm của người Chăm Awal (Chăm Bàni) và người Chăm Islam ở Ninh Thuận nói
riêng mà là của cả cộng đồng Hồi giáo trên thế giới nói chung. Tuy nhiên, người
Chăm Awal và Islam ở Ninh Thuận đã tiếp thu rồi bản địa Hồi giáo và biến tháng
chay tịnh “Ramadan” thành một lễ hội đặc sắc của cộng đồng mình với những nét
riêng biệt. Đây là lễ nghi lớn nhất trong hệ thống lễ nghi ở thánh đường Chăm
Awal.
Ramawan (hay Ramânvan, Ramadan) là lễ hội có nguồn gốc từ
lễ tháng chay “Ramadan” của người Hồi giáo được tổ chức vào tháng 9 Hồi lịch
hàng năm. Lễ Ramawan diễn ra trong thời gian một tháng. Trước khi vào lễ họ thường
tổ chức lễ hội trong ba ngày đầu. Lễ hội diễn ra ba phần : Nao ghur (lễ tảo mộ),
Éw muk kei (lễ cúng gia tiên) và Po Acar tama aek (tu sĩ vào lễ chay niệm ở
thánh đường).
2.2 Phần lễ trước
khi vào lễ hội Ramawan
2.2.1 Lễ Nao ghur (lễ tảo mộ) :
Trước khi bước vào lễ Ramawan chính thức, người Chăm tổ
chức đi tảo mộ gọi là “Nao ghur” thành từng tộc họ, từng làng Palei. Lễ cúng mộ
do tu sĩ Po Acar hoặc những đàn ông biết chữ Chăm thuộc vài đoạn kinh Koran thực
hiện. Đây là lễ khởi đầu của mùa lễ Ramawan thường tổ chức vào cuối tháng 8 hồi
lịch.
Lễ tảo mộ
được thực hiện ở nghĩa địa. Theo đó, người Chăm Hồi giáo Bàni (Awal) khi chết
đi được chôn trong nghĩa địa gọi là Kabur rak (Ghur). Kabur là những ngôi mộ, mỗi
dòng tộc được địa phương phân cho một khoảng đất trong nghĩa địa để chôn cất
người thân khi qua đời. Trầu cau là thứ được làm lễ vật dâng cúng trong lễ
Ramawan.Vào những ngày lễ trọng tâm trong một năm như Ramawan, các thành viên
trong dòng tộc trở lại thăm viếng, chăm sóc phần mộ của thân nhân và cung kính
mời gọi vong linh về nhà an hưởng lễ vật mà thân nhân sẽ dâng cúng. Trong ngày
tảo mộ, dân chúng đổ về nghĩa trang trong những trang phục đẹp nhất, những người
đàn ông vai vác cuốc, tay xách ấm nước, còn những phụ nữ, những bà mẹ đội những
quả trầu (Nduen Ginyaong hay còn gọi là Nduen Sula) bằng mây tre đan, một tay
nách thêm chiếc chiếu cói con để các vị Acar ngồi làm lễ.Trong nghĩa trang, người
dọn cỏ, người vun đắp những phần mộ, tiếng gọi nhau tạo nên khung cảnh rất
riêng của một năm nơi thân nhân đang yên nghỉ.Việc thực hành nghi lễ tảo mộ ở
nghĩa trang cũng khá độc đáo. Trước khi làm lễ các vị Acar làm thủ tục quấn
khăn áo đâu vào đó. Sau đó thực hiện nghi thức tẩy uế cho những phần mộ bằng động
tác dội nước thánh (Aia gar) lên phiến đá mộ và đọc những bài kinh thánh tẩy, một
lần nữa họ lại bôi lên phiến đá hỗn hợp nước với bột vỏ cây cam rừng (Luk aia
kalik phun kruec)
Những Acar chủ lễ và những trợ tế của dòng tộc ngồi thành
dây dọc theo những ngôi mộ, tụng những bài kinh dài được rút ra từ bộ kinh
Kuru-ưn (Koran) bằng thứ tiếng Ả Rập trầm buồn trong khói hương trầm thơm nghi
ngút.
Lễ vật của lễ tảo mộ là những
miếng trầu têm Dam – Dara, loại trầu được têm bằng một nửa chiếc lá, bôi một
chút vôi, hình chữ nhật khoảng 2cm vuông đã được những bà mẹ chuẩn bị lúc gà
gáy nửa đêm. Chấm dứt bài kinh, những Acar gửi chúng lại dưới những phiến đá
cho những vong linh “ăn theo đường” về sum họp với người trầm mặc, vắng lặng vốn
có của nó.
2.2.2 Lễ
Éw muk kei (cúng gia tiên)
Sau lễ tảo mộ về, họ lập bàn thờ cúng lễ tạm
thời trong nhà gọi là “danaok muk kei” Bàn thờ được trải chiếu hoa, để khay trầu,
ấm trà, hai cái gối nằm,... Đây là nơi yên vị tạm thời của tổ tiên trong nhà
nhân ngày lễ Ramawan. Khi kết thúc lễ Ramawan, bàn thờ sẽ được dọn.
Sau khi lập bàn thờ xong, họ dâng lễ vật cúng
tổ tiên như bánh tét, bánh ít, xôi chè, bánh sakaya ginraong kaya (món lạt -
kaya yuer); gà luộc, cơm canh, cá khô (món mặn - kaya kalm)... Lễ vật dâng cúng
được làm thành nhiều mâm. Mỗi thành viên gia đình đã khuất được cúng hai mâm,
mâm chay và mâm mặn. Trong mỗi lần dâng lễ vật, người dâng lễ luôn đọc kinh, vừa
rót rượu vừa khấn vái trong khói hương trầm tỏa ra nghi ngút. Các vị thần linh
được mời về hưởng lễ là tổ tiên bên nội ngoại sau đó là những người thân đã khuất
trong gia đình. Trong ngày cúng gia tiên những người thân trong gia đình họp mặt
đông đủ. Họ cầu khấn để mong tổ tiên phù hộ, độ trì. Kết thúc lễ, gia đình thường
mời bà con, bạn bè về cùng hưởng lễ. Họ cùng ăn cùng chúc tụng lẫn nhau.
2.3 Phần hội trong lễ hội Ramawan
Trong thời gian ngày thực hiện lễ
cúng gia tiên họ thường tổ chức ngày hội. Đây là những hoạt động vui chơi giải
trí nhân ngày lễ Ramawan. Mỗi làng Palei Chăm Awal đều tổ chức giao hữu bóng
đá, văn nghệ, trò chơi dân gian,... Đặc biệt, chương trình biểu diễn văn nghệ -
thể thao không chỉ lôi cuốn các thành viên trong làng mà còn có nhiều thành
viên trong làng Palei khác tham gia. Ba ngày đầu cúng lễ gia tiên người Chăm
Awal thực sự là ngày vui mở đầu cho lễ Ramawan. Không khí lúc này của cộng đồng
người Chăm Awal như đang đón một mùa tết vui vẻ.
2.4 Phần lễ chính
của lễ hội Ramwan : Hành lễ Ramawan trong thánh đường
Sau khi kết thúc ngày lễ cúng gia tiên, làng Chăm lại
chìm trong không khí trang nghiêm. Tất cả các tín đồ Chăm Awal phải làm lễ tẩy
thể cho tâm hồn thanh tịnh. Họ không được sát sinh, ca hát, nhảy múa nữa, mà phải
luôn để cho tâm hồn trong sạch, mặc quần áo sạch sẽ, nam nữ đều mặc áo lễ màu
trắng truyền thống đẻ vào thánh đường dữ lễ Ramawan.
Hành lễ Ramawan trong thánh đường : Lễ Ramawan tại thánh
đường do các tu sĩ Po Acar thực hiện. Tất cả tu sĩ Po Acar phải tập trung vào
thánh đường. Trong suooast tháng lễ họ không được trở về nhà sinh hoạt với gia
đình và vợ con. Họ phải nhijn đói suoast tháng lễ, chỉ được ăn lúc về đêm. Mỗi
ngày đêm cầu nguyện năm lần, đọc kinh Koran, cầu thần Awluah (Alla). Hành lễ
Ramawan tại thánh đường được diễn ra theo các nghi lễ : Lễ tẩy thể (mâk aia), lễ
đánh trống (ataong hagar), lễ đọc kinh (tarawweh) và lễ kết thúc Ramawan
(talaih ék).
2.4.1 Lễ tẩy thể tu sĩ Acar :
Trước khi vào
hành lễ các tu sĩ Pa Acar đều làm lễ tẩy thể diễn ra trước thánh đường. Lễ được
thực hiện mỗi lúc 9 vị tu sĩ, mỗi tu sĩ mặc váy, mình trần (áo khoác vai), tay
cầm tô đồng để lấy nước tẩy thể từ giếng hoặc cái hồ ở trong khuôn viên thánh
đường. Khi lấy được nước 9 vị tu sĩ đứmg trên 9 miếng đá (batau kakbah) được đặt
trước thánh đường đọc kinh làm lễ tẩy thể. Sau đó, họ mặc trang phục chỉnh tề
bước vào thánh đường làm lễ. Khi bước vào cửa của thánh đường, họ còn đọc câu
kinh dài và làm nghi thức lễ của người Hồi giáo là lấy tay chạm mũi.
2.4.2 Đánh trống và gọi lễ (ataong hagar) :
Mỗi lần thực
hiện lễ trong thánh đường họ đều dùng trống để khởi lệnh. Nhiệm vụ đánh trống lễ
trong thánh đường được phân công cụ thể. Người đánh trống thường là cấp Po Acar
Jama-ah (tu sĩ tập sự) hoặc ông Madin. Trống được treo ở góc bên trong thánh đường
(gần cửa ra vào). Tiếng trống gọi lễ thường bắt đầu bằng một hồi dài liên tục
và kết thúc bằng ba tiếng sau cùng tượng trưng cho limâ rakun hay lima taphuat.
Khi tiếng trống gọi lễ kết thúc, người đánh trống được một vị tu sĩ khác đến tiếp
đón về nơi dự lễ bằng cử hai người đứng cạnh nhau, hai tay chạm lên mão và hai
tai. Cuối cùng ngân lên bài kinh và bắt đầu lễ đọc kinh.
2.4.3 Lễ đọc kinh (terawah) :
Trong các bước
hành lễ, lễ đọc kinh “tarawah” là quan trọng do một vị Imâm hoặc Katip hướng dẫn
đọc và hành lễ. Tuy nhiên, trong dịp lễ Ramawan siễn ra 30 ngày nếu gặp những
ngày lễ lớn, ngày “malam po suk” rơi vào các ngày 5, 10, 15, 20 và 25 trong
tháng lễ thì các buổi hành lễ này người ta ưu tiên cho các vị tân Imâm hay tân
Katip tại chức tập sự làm chủ lễ đọc kinh. Hình thức hành lễ này thường các vị
tu sĩ đứng theo hàng ngang trong thánh đường, mặt hướng về hướng tây (hướng về
La Mecque). Bài kinh có khi một người đọc, có khi tất cả cùng đọc và thỉnh thoảng
đọc đồng thanh hoặc hô vang tiếng “omin hoặc amin”, có nghĩa là “Lạy Alla! Xin
ngày chấp nhận lời cầu xin của chúng con”. Khi đọc kinh, các tu sĩ thể hiện nhiều
thao tác khác nhau như bái lạy, quỳ, đứng, tay lần từng hạt chuỗi. Kết thúc một
lần đọc kinh tại thánh đường các tu sĩ thường ngồi lại thành vòng tròn. Từng vị
tu sĩ tham gia lễ trong thánh đường đều bắt tay nhau, rồi đưa tay chạm vào mũi.
Đây là nghi thức chào nhau thân thiện của các tín đồ Hồi giáo.
Trong lúc các
tu sĩ hành lễ, bà con trang làng thường dâng lễ vật cho vị thần Alla như tem trầu,
cây nến thắp sáng,... để biết ơn đến Alla và cầu may, cầu tài lộc. Những gia
đình có tu sĩ còn đội mâm lễ vật như cơm, bánh trái đến thánh đường để các tu
sĩ dùng về đêm.
2.4.4 Lễ kết
thúc Ramawan :
Lễ Ramawan kết
thúc vào ngày thứ 30 của tháng lễ. Ngày kết thúc lễ được tổ chức rất long trọng
trong thánh đường. Ngoài việc tổ chức đọc kinh Koran như thường lễ và cầu những
điều tost lành cho dân làng; họ còn tổ chức lễ rước gậy thần Alla; làm lễ thăng
quan tiến chức cho các vị tu sĩ trong thánh đường (Imâm, Katip). Ngày cuối cùng
của tháng lễ, ngoài việc tín đồ trong làng tổ chức ăn cơm bố thú (cơm, trứng luộc
và muối mè) gọi là “lisei yakat” của các vị tu sĩ, dân làng còn dâng lễ vật, mỗi
tín đồ dâng 2 mâm lễ (một mặn, một ngọt)... cho thánh đường để cúng lễ Alla rồi
kết thúc Ramawan.
2.5 Một số tiểu lễ
khác trong lễ hội Ramawan
2.5.1 Lễ ngày thứ Sáu
Trong tháng lễ
Ramawan, họ tổ chức bốn lần đọc kinh lễ trong những ngày thứ Sáu. Nghi thức lễ
cũng tương tự như lễ đọc kinh, chỉ khác ở chỗ là chủ lễ đọc kinh trong ngày thứ
Sáu là vị tân Imâm. Nghi thức hành lễ này khá long trọng, vị tân Imâm phải đứng
vào bục giảng trong thánh đường, tay cầm gậy lễ và sách kinh Koran đọc dâng lên
Alla. Kinh Koran này viết bằng tiếng Ả Rập được người Chăm phiên qua chữ Chăm gọi
là Akhar Bini để dễ đọc. Khi bài kinh Koran được kết thúc, tín đồ dâng lễ vật
(chuối, xôi, chè) cho tu sĩ trong thánh đường. Các tu sĩ ngồi quay quần lại với
nhau cùng đọc kinh và đốt chén lửa xông hương trầm cầu phước lành cho dân chúng
để kết thúc lễ.
2.5.2 Lễ kinh vào ngày thứ Năm
Lễ này cũng được
thực hiện trong ngày thứ Năm hàng tuần. Nghi thức hành lễ, đọc kinh dâng lễ vật
cũng tương tự như lễ thường ngày trong thánh đường. Chỉ khác ở chỗ là lễ này đọc
kinh vào giờ esa và cuối cùng có đọc thêm năm kinh lễ cầu cúng tổ tiên tương tự
như lễ cúng gia tiên.
2.5.3 Lễ muk
trun, ong trun
Lễ Ramawan kết
thúc 15 ngày đầu gọi là “muk trun” (nữ thần giáng thế” và từ ngày thứ 20 trở đi
đến cuosi tháng là lễ “ong trun” (thần nam giáng thế”. Nghi thức hành lễ của
các lễ này cũng tương tự các nghi thức lễ ngày thứ Sáu. Đặc biệt, sau lễ “muk
trun” là mốc thời gian báo hiệu các tín đồ ở làng Chăm Awal đã hết thời kỳ
kiêng cữ, chay tịnh. Họ sẽ được phép sát sinh, cúng tế thuộc về lễ nghi tín ngưỡng
dân gian Chăm. Còn sau lễ “ong trun” từ ngày 20 - 27 trong tháng Ramawan bà con
trong làng có tục dâng gạo cho thánh đường đẻ các tu sĩ còn thực hiện lễ nghi
cho các tín đồ như lễ “palaik kalem” cho các cháu trai đã làm lễ cắt da qui đầu
để kể từ đây các tín đồ mới trưởng thành, năm sau được phép đọc lễ kinh tảo mộ,
lẽ cúng gia tiên theo tập tục của người Hồi giáo.
2.6 Cơ cấu lễ hội Ramawan
Lễ hội Ramawan được
tổ chức hàng năm luân phiên nhau tại bảy thánh đường vùng Chăm Awal ở Ninh Thuận
như thánh đường thôn An Nhơn (palei pablap aklak), Phước Nhơn (palei pablap
birau), Lương Tti (palei cang), Phú Nhuận (Palei baoh dang), Thành Tín (palei
cuah patih), Tuấn Tú (Palei katuh), Văn Lâm (palei Ram).
Thầy cúng lễ
trong hệ thống chủ lễ này chủ yếu là các vị tu sĩ Po Acar, Po Gru và Madin điều
hành lễ chính, họ đọc giảng kinh Koran trong thánh đường.
Hệ thống thần
linh của lễ này, ngoài cầu cúng tổ tiên, chủ yếu là hướng về thượng đế Awluah
(Alla)
Lễ vật cúng ở
thánh đường chủ yếu là món chay như xôi, chè, chuối, bánh bột gạo và món mặn
dùng để cúng tổ tiên tại nhà như cơm, canh, cá,...
Lễ Ramawan
không có nhạc lễ, chỉ sử dụng một trống đánh trống gọi lễ, đọc kinh, lễ kết
thúc Ramawan.
Phần hội thường
diễn ra trước lễ chay niệm Ramawan 3 ngày. Hội Chăm trong lễ này chủ yếu là các
làng Chăm tổ chức văn nghệ, hát dân ca, dân vũ và tổ chức các trò chơi như đá
bóng, thi đội nước để đón chào lễ Ramawan.
Tổ chức lễ hội
ở thánh đường do ban lãnh đạo của thánh đường điều hành. Đứng đầu là thầy Madin
thay mặt cả sư đứng ra tổ chức, quyên góp tiền của để thực hiện. Thông thường mỗi
dịp lễ trong thánh đường, các làng Palei, đặc biệt là mỗi gia đình có tu sĩ phải
đội lễ vật đến thánh đường để tu sĩ hành lễ.
Trang phục chức
sắc của Po Acar : Váy áo, khăn đội đầu, hoa văn trang trí trên cạp váy, đeo
chùm khăn dài trước ngực tượng trưng cho dương vật. Trang phục của tu sĩ Po
Acar ảnh hưởng Hồi giáo.
2.7 Ý nghĩa lễ hội
Ramawan
Lễ hội Ramawan
nhằm tưởng nhớ tổ tiên đồng thời là tháng chay niệm của các tu sĩ Po Acar. Họ đọc
kinh Koran, nhịn đói để tưởng nhớ thượng đế Alla và thấu hiểu nổi khổ, cơ cực của
người khác để tâm hồn thanh thản mà hướng đến cái thiện.
Ramawam là lễ hội
lớn nhất của người Chăm Awal. Lễ nguyên gốc chỉ là lễ đơn thuần cho mùa chay niệm
của tín đồ Hồi giáo. Thế nhưng, khi người Chăm tiếp nhận, họ đã cải biến lại
thành lễ hội mang bản sắc riêng của mình. Do vậy, lễ Ramawan của người Chăm
Awal không chỉ là lễ chay niệm, đọc kinh cầu nguyện Alla một ngày năm lần trong
thánh đường mà nó còn kết hợp với lễ cúng gia tiên, tục dâng gạo, lễ cúng nữ thần
giáng thế. Hơn thế nữa, trong lễ Ramawan còn chấp nhận cho các tín đồ múa hát-
một loại hình sinh hoạt khó có thể chấp nhận trong luật của Hồi giáo nhưng cuối
cùng cũng hội nhập vào lễ Ramawan. Những yếu tố trên đã kết hợp, dung hòa lại với
nhau tạo cho lễ hội Ramawan có sắc thái riêng, góp phần làm phong phú và đa dạng
sắc màu độc đáo của lễ hội Chăm.
Lễ hội Ramawan là kết quả của quá trình xâm
nhập tín ngưỡng Hồi giáo vào cộng đồng người Chăm Awal. Thế nhưng lễ hội này
cũng bị tín ngưỡng bản địa Chăm hóa. Trong lễ họi Ramawan ở các thánh đường
Chăm Awal không chỉ là ngày lễ chay niệm của các tu sĩ Po Acar như đọc kinh
Koran, cầu nguyện Alla mà trong lễ hội này họ còn kết hợp tục thờ cúng tổ tiên,
sinh hoạt nghệ thuật như ca hát, nhảy múa,...Đặc biệt trong lễ hội Ramawan có tục
cúng dâng gạo và nghi thức hành lễ trong lễ Ramawan được chia làm hai giai đoạn
lễ : Giai đoạn I : hành lễ 15 ngày đầu gọi là “muk trun” (thần mẹ giáng thế” và
đến ngày thứ 20 trở đi đến cuối tháng là cúng lễ “Ong trun” (thần cha giáng thế).
Trong lễ Ramawan có tục tu sĩ lấy nước, rước nước trong nghi lễ tẩy thể... Như
vậy, lễ Ramawan là lễ hội lớn nhất của người Chăm Awal Chăm ảnh hưởng Hồi giáo
nhưng không giống lễ Ramadan Hồi giáo thế giới mặc dù họ cũng xây dựng được
thánh đường. Lễ hội Ramawan phủ lên tín ngưỡng Chăm nhưng bên trong vẫn còn in
đậm dấu ấn tín ngưỡng nông nghiệp tục lấy nước, thờ nước, tục dâng gạo lễ, tục
cúng thần cha, thần mẹ, trời-đất, âm-dương.
Nói chung lễ hội Ramawan thể hiện rõ tín ngưỡng-tôn
giáo của người Chăm Awal. Đến với lễ hôi sẽ nhận biết được người Chăm đến đây để
cầu cúng thần thánh nào? Theo tín ngưỡng tôn giáo nào? Phải nói lễ hội Ramawan
của cộng đồng Chăm Awal ở Ninh Thuận còn lưu giữ mộ cách nguyên vẹn con đường
và dấu ấn của Hồi giáo. Lễ hội Ramawan của người Chăm là nơi bảo tồn và lưu giữ
những yếu tố, những giá trị văn hóa truyền thống của cả cộng đồng.
PHỤ LỤC
Hình ảnh chương I
BẢN ĐỒ PHÂN BỐ CÁC PALEI CHĂM NINH THUẬN
THÁP PO KLONG GIRAI
PALEI PHÚ NHUẬN
CÁNH ĐỒNG CỪU NINH THUẬN
CÁNH ĐỒNG LÚA NINH THUẬN
NHÀ Ở CỦA NGƯỜI CHĂM AWAL Ở NINH THUẬN
NGHỀ LÀM GỐM
LÀNG DỆT MỸ NGHIỆP
LỄ CƯỚI CỦA NGƯỜI CHĂM AWAL
BÁNH CĂN
CHỨC SẮC CHĂM AWAL
LỄ CẤM PHÒNG CHO THIẾU NỮ
Hình ảnh chương II
CHỨC SẮC CHĂM CHUẨN BỊ LỄ TẢO MỘ
LỄ TẢO MỘ
LỄ ĐỌC KINH
LỄ ĐÓN MỪNG THÁNH RAMADAN
KINH KORAN
Hình ảnh chương III
THÁNH ĐƯỜNG CHĂM AWAL
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Lễ hội của người Chăm (2014), Hội văn nghệ dân gian Việt
Nam, NXB Khoa học xã hội.
2. Nghi lễ - lễ hội của người Chăm và người Ê-đê (2012), Hội
văn nghệ dân gian Việt Nam, NXB Văn hóa dân tộc.
3. https://www.nhandan.org.vn/vanhoa/item/36397402-dong-bao-cham-ninh-thuan-vui-don-le-hoi-ramuwan.html
4. https://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/doc-dao-le-hoi-ramuwan-cua-dong-bao-cham-20150616120147248.htm
5. https://khamphaninhthuan.com/le-hoi-ramuwan-cua-nguoi-cham-ninh-thuan-nam-2019.html