TÌM HIỂU LỄ HỘI ĐUA GHE NGO CỦA NGƯỜI KHMER NAM BỘ


Lễ hội Ok Om Bok hay đua ghe Ngo truyền thống là một trong những lễ hội lớn của người Khmer, thể hiện sự gắn bó cộng đồng của người Khmer Nam bộ và tinh thần đoàn kết của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng 10 Âm lịch. Trong lễ hội Ok Om Bok, có nhiều lễ khác như: lễ cúng trăng, lễ thả đèn nước, lễ thả đèn gió… nhưng sinh động nhất đó là lễ hội đua ghe Ngo.
VĂN HÓA HỌC xin giới thiệu tiểu luận  TÌM HIỂU LỄ HỘI ĐUA GHE NGO CỦA NGƯỜI KHMER NAM BỘ của học viên Đỗ Thị Kiều Oanh, học viên Cao học Trường Đại học Trà Vinh




 

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TRÀ VINH
 






TIỂU LUẬN MÔN
 VĂN HÓA DÂN TỘC THIỂU SỐ VIỆT NAM



TÌM HIỂU LỄ HỘI ĐUA GHE NGO CỦA
NGƯỜI KHMER NAM BỘ






Giảng viên giảng dạy:
TS. Phan Quốc Anh


· Học viên: Đỗ Thị Kiều Oanh
· Lớp: Cao học ngành Văn hóa học
· Mã lớp: CH17VH_TV6_2
· Mã học viên: 910117009

 












Trà Vinh, tháng 8  năm 2018


MỤC LỤC



1. Lý do chọn đề tài…………………………………………………………….. 1
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài ……………………………………………   1
2.1. Mục tiêu đề tài…………………………………………………………….   1
2.2. Nhiệm vụ của đề tài……………………………………………………….   1
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu đề tài…………………….   1
3.1. Đối tượng nghiên cứu……………………………………………………..   1
3.2. Phạm vi nghiên cứu……………………………………………………….   2
3.3. Phương pháp nghiên cứu………………………………………………….   2
4. Ý nghĩa đề tài……………………………………………………………….    2
PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG………………………………………………….. 3
1. Các khái niệm ……………………………………………………………….. 3
2. Ý nghĩa, giá trị của chiếc Ghe Ngo…………………………………………   4
5.1. Cách tạo dáng cho chiếc ghe Ngo ………………………………………… 8
5.2. Cách trang trí cho ghe Ngo ………………………………………………..  8
5.3. Cách chọn hoa văn vẽ cho ghe Ngo ………………………………………  8
5.4. Cách vẽ mắt cho ghe Ngo …………………………………………………  9
5.5. Yếu tố tâm linh trong mỗi chiếc ghe Ngo ………………………………   10
PHẦN III. KẾT LUẬN ………………………………………………………. 12





PHẦN I. PHẦN MỞ ĐẦU

         
          1. Lý do chọn đề tài
Lễ hội Ok Om Bok hay đua ghe Ngo truyền thống là một trong những lễ hội lớn của người Khmer, thể hiện sự gắn bó cộng đồng của người Khmer Nam bộ và tinh thần đoàn kết của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Lễ hội được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng 10 Âm lịch. Trong lễ hội Ok Om Bok, có nhiều lễ khác như: lễ cúng trăng, lễ thả đèn nước, lễ thả đèn gió… nhưng sinh động nhất đó là lễ hội đua ghe Ngo.
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài
2.1. Mục tiêu đề tài:
Tìm hiểu về lễ hội đua Ghe Ngo của người dân Khmer. Bởi vì Ghe Ngo là tài sản quí giá của những ngôi chùa của người Khmer. Sự thành bại của ghe Ngo trong lễ hội đua còn là niềm vinh dự, là tiếng thơm của ngôi chùa, của một địa phương tham gia thi đấu. Vì vậy, nhằm tạo nên sự thành công của ghe đua, người Khmer Nam bộ đã vận dụng nhiều phương thức, kỹ thuật khác nhau trong việc tạo ra ghe Ngo cũng như trong tham gia thi đấu. Yếu tố tâm linh cũng là một trong những yếu tố giúp thành công cho ghe Ngo.
2.2. Nhiệm vụ của đề tài:
Những ảnh hưởng của lễ hội đua Ghe Ngo đối với đời sống tinh thần của người dân Khmer nói chung và của người dân Trà Vinh nói riêng.
3. Đối tượng, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu về lễ hội đua Ghe ngo truyền thống của dân tộc Khmer tại tỉnh Trà Vinh. Và giá trị giao lưu văn hóa giữa các dân tộc thông qua lễ hội.


3.2. Phạm vi nghiên cứu:
Đề tài được giới hạn nghiên cứu riêng lễ hội đua Ghe Ngo truyền thống của dân tộc Khemer trong tỉnh Trà Vinh trong lễ hội Ok Om Bok và những giá trị văn hóa trong lễ hội này.
3.3. Phương pháp nghiên cứu:
Trong quá trình tìm hiểu lễ hội đua Ghe Ngo đề tài sử dụng các phương pháp như: phương pháp so sánh, phương pháp thống kê, phương pháp phân tích, nghiên cứu lịch sử,…
4. Ý nghĩa đề tài
Đề tài giúp cho người đọc có thể hiểu rõ hơn về lễ hội đua Ghe Ngo của dân tộc Khmer Nam bộ nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng. Bên cạnh đó đề tài giải mã một số yếu tố tâm linh trong quá trình tạo nên một chiếc Gho Ngo và ý nghĩa đời sống tinh thần của người dân Khmer thông qua lễ hội truyền thống.
















PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG

1.     Các khái niệm

1.1. Khái niệm về lễ hội
Lễ hội là một trong những hiện tượng sinh hoạt văn hóa cổ truyền tiêu biểu của nhiều tộc người ở nước ta cũng như trên thế giới. Nó là tấm gương phảm chiếu khá trung thực đời sống văn hóa của mỗi dân tộc. Lễ hội ra đời và tồn tại gắn với quá trình phát triển của nhiều tộc người nói chung và làng xã người Việt nói riêng, nó phản ánh nhiều giá trị trong đời sống kinh tế - xã hội, van hóa của cộng đồng. Tuy nhiên khi bàn đến khái niệm lễ hội thì có nhiều cách tiếp cận khác nhau:
- Trong quyển “Từ điển tiếng việt” của Trung tâm từ điển học, các tác giả cho rằng: Lễ hội là “Cuộc vui chung có tổ chức; có hoạt động nghi lễ mang tính văn hóa truyền thống”.
- “Từ điển bách khoa Việt Nam” cho rằng: “Lễ hội là hệ thống các hành vi, động tác nhằm biểu hiện lòng tôn kính của con người đối với thần linh, phản ánh những ước mơ chính đáng của con người trước cuộc sống mà bản thân họ chưa có khả năng thực hiện. Hội là sinh hoạt văn hóa, tôn giáo, nghệ thuật của cộng đồng xuất phát từ nhu cầu cuộc sống của sự tồn tại và phát triển của cộng đồng, sự bình yên cho từng cá nhân, hạnh phúc cho từng gia đình, sự vững mạnh cho từng dòng họ, sự sinh sôi nảy nở cho gia súc, sự bội thu của mùa màng từ bao đời nay quy tụ niềm mơ ước chung vào bốn chữ “nhân khang, vật thịnh”. Lễ hội là một hoạt động của một tập thể người liên quan đến tín ngưỡng và tôn giáo”.
                        1.2. Khái niệm ghe Ngo
                    Hiện nay, chưa có nhà nghiên cứu viết nào viết sách nói về khái niệm “Ghe ngo”. Theo truyền miệng và hình dáng bên ngoài, con người có thể mô tả hình dáng ghe ngo như sau:
Ghe Ngo (tiếng Khmer là “Tuk Ngo”) là một loại thuyền độc mộc khoét từ thân cây gỗ tốt, cây cổ thụ một thân, ra đời từ nhiều thế kỷ trước. Cách khoét ghe ngo theo hình cung giống như thuyền độc mộc của người Kinh.
Ghe Ngo nguyên thủy là một chiếc thuyền độc mộc, khoét ruột từ một thân cây, nhưng ngày nay, việc tìm cây Sao vừa to, vừa dài rất khó, nên người Khmer đã dùng những mảnh ván với nhau để thay thế.
2. Ý nghĩa, giá trị văn hóa của chiếc ghe Ngo
          2.1. Tính “thiêng” trong lễ hội đua ghe Ngo
          Trong văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer, chiếc ghe Ngo giữ vai trò, vị trí rất quan trọng về mặt tâm linh. Người Khmer coi ghe ngo đua không giống như các ghe thông thường, mà đó là một vật thiêng.
Muốn hình thành một lễ hội, bao giờ cũng phải tìm ra được một lý do mang tính “thiêng” nào đó. Đó có thể là người anh hùng đánh giặc bị tử thương, ngã xuống mãnh đất ấy. Đó là nơi người anh hùng bỗng dưng hiển thánh, bay về trời. Cũng có khi chỉ là bờ sông…. Cũng có khi lễ hội được hình thành nhằm tưởng nhớ ngày sinh hoặc ngày mất của một người có công với làng nước. Song những người đó bao giờ cũng được “thiêng hóa” và đã trở thành “Thần thánh” trong tâm trí của người dân.
Nhân dân có niềm tin rằng những người đó đã trở thành thần thánh, không chỉ phù hộ cho họ, giúp họ vượt qua khó khăn của đời sống hiện tại. Chính tính “thiêng” ấy đã trở thành chỗ dựa tinh thần cho nhân dân trong những thời điểm khó khăn, cũng như tạo cho họ những hy vọng vào điều tốt đẹp sẽ đến.
Người Khmer vốn sống bằng nghề trồng lúa nước. Trồng lúa nước ngày xưa rất khó khăn, tai họa thiên nhiên thường xảy ra luôn, có khi trồng xong lúa bị gió mưa, lụt lội cuốn trôi hết, nên việc đấu tranh chinh phục thiên nhiên bằng cách đắp bờ ngăn mặn giữ người nước ngọt, chọn giống lúa để sinh trưởng phù hợp với đất và thời tiết. Từ đó, mùa vụ đầu tiên không bị gió mưa tai họa thiên nhiên hủy hoại, lúa bụi to, trỏ đều, no hạt,  được gặt hái thu hoạch tốt đẹp vào những ngày tháng nói trên. Nên lễ Ok Om Bok mang ý nghĩa mừng cơm mới vào những ngày trăng sáng, mưa gió chấm dứt, nước từ từ rút xuống, mở đầu cho một mùa khô ráo sau những ngày tháng lao động vất vả.
Ghe Ngo không phải là sản phẩm của một cá nhân hay một tập thể bất kỳ nào. Mỗi chiếc ghe ngo là do một ngôi chùa, đại diện cho một hay nhiều phum sóc người Khmer, tạo ra và tham gia tranh tài. Do đó sự thắng bại của các ghe Ngo thực chất là sự thắng bại giữa các chùa, sự thắng bại giữa những phum, sóc người Khmer với nhau.
2.2. Tính “cộng đồng” trong lễ hội đua ghe Ngo
Lễ hội chỉ được sinh ra, tồn tại và phát triển khi nó trở thành nhu cầu tự nguyện của một cộng đồng. Cộng đồng lớn thì phạm vi lễ hội cũng lớn. Bởi thế mới có của lễ hội của một họ, một làng, một dân tộc…
Lễ hội đua ghe Ngo là một lễ hội của dân tộc Khmer, lễ hội diễn ra vào ngày rằm tháng 10 âm lịch hàng năm. Lễ hội đua ghe Ngo là dịp để các đội ghe đến than gia tranh tài, qua đó nhằm tôn vinh, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương.
3. Nguồn gốc hình thành ghe Ngo
Ngày nay, có rất nhiều tích kể về nguồn gốc của chiếc ghe Ngo, nhưng tích được nhiều người nhớ và truyền miệng nhiều nhất như sau:
Dân gian kể rằng, đã lâu lắm, cách đây bảy, tám trăm năm về trước, ghe Ngo đã xuất hiện ở đồng bằng. Lúc đó vùng này còn hoang dại lắm, đất ẩm thấp, cây rậm rạp, có nhiều rắn rết và thú dữ... cuộc sống của người dân nơi đây vô cùng khó khăn và nhiều nguy hiểm.
Lúc bấy giờ, người dân thấy con rắn bò rất nhanh nhanh, nhất là trườn đi trên mặt nước. Chính vì thế họ mới nghỉ ra rằng cần làm một chiếc ghe có hình dáng giống như con rắn để có thể đi trên mặt nước vừa di chuyển nhanh, vừa tránh được thú dữ. Hình ảnh con rắn trườn đi trên mặt nước phản ảnh gần đúng hệt như chiếc ghe Ngo, và chiếc ghe Ngo được tạo dáng giống như con rắn thật.
Chiếc ghe làm bằng cây Sao phải tổ chức đi đốn tận miền xa nơi vùng núi cao mới có. Đốn xong dùng voi kéo xuống sông kết thành bè thả theo dòng nước để trôi xuôi về. Các cụ truyền nhau kể lại: hồi đó trên rừng lắm thú dữ, ở dưới sông cá sấu như bánh canh, sấu con bò lên bè gỗ như nhái con. Mỗi lần đi thế nào cũng mất năm bảy mạng cọp bắt, sấu nuốt.
Xuất phát từ hình tượng rắn bò chúng sợ bén mạng thi nhau chạy thoát thân khi người đến xục xạo khai phá đã đập vào mắt người Khmer và tư duy sáng tạo ra chiếc ghe độc mộc này.
Trải qua những năm tháng lớn lên của lịch sử thiên nhiên, phù sa biển bồi đắp ngày một lớn dần. Nhiều sông ngòi do thiên nhiên tạo ra, đổ nghiên theo chiều mặt bằng, việc đi lại rất khó khăn. Người Khmer đến cư trú vùng này lúc đó chưa ổn định, người ta chưa đủ sức đắp đường đi mà bắc cầu qua lại giao tiếp với nhau, hơn nữa mang tâm lý sợ thú dữ nên cố tạo phương tiện đi lại bằng ghe độc mộc dưới sông, đi có tập thể để đối phó với thú dữ.
Từ ghe độc mộc đơn sơ ấy. Sau này do yêu cầu tự vệ và chống chiến tranh giữa các tộc người xung quanh, người Khmer nghĩ đến cách đục đẽo ra “Tuk ngo” để cho gọn nhẹ dễ bơi và bơi nhanh hơn.
4. Kích thước chiếc ghe Ngo
4.1. Chiều dài và chiều rộng của ghe Ngo
Chiếc ghe ngo được làm gần giống hình một con rắn dài khoảng từ 25 đến 30 mét (m). Ở giữa chỗ rộng nhất là 1,1m. Đầu được uống cong lên, như hình đầu rắn. Ở đuôi ghe (hay còn gọi là sau lái) cũng được uống cong lên nhưng cao hơn phía đầu một chút. Người ta đóng từ 24 đến 27 cây thanh ngang trên chiếc ghe, để vừa cho hai người ngồi.
              Nguồn:http//:vanhoamientay.com
4.2. Số lượng người tham gia hội thi đua ghe Ngo
Kích thước của ghe ngo còn tùy thuộc vào số người ngồi trên ghe, cũng như là số người được Ban Tổ chức hội thi quy định mỗi đội là 40 người hoặc 50 người,… tùy thuộc vào Ban Tổ chức hội thi (nhưng không quá 60 người). Mỗi ghe phải đảm bảo từ 40 đến 60 người ngồi bơi và chỉ huy.
Ví dụ như chùa Ông Mek (Trà Vinh) tham dự hội thi đua ghe ngo vào năm 2016 là 53 người; năm 2017 là 57 người gồm cả người chỉ huy.



5. Công đoạn hình thành chiếc ghe Ngo
5.1. Cách tạo dáng cho ghe Ngo
Ngày nay, việc tìm kiếm gốc cây Sao to lớn để làm nên một chiếc thuyền độc mộc là vô cùng khó khăn, khan hiếm. Vì thế các thợ đóng ghe Ngo phải dùng các miếng gỗ sao dài ghép lại làm thân ghe. Hai đầu ghe làm bằng gỗ sao nguyên khối, mỗi khối, được đẽo cho nhọn và cong. Phía bên trong thân ghe, các mảnh gỗ này nối với các thanh gỗ cong bằng đinh, vừa tạo hình thân vừa làm chỗ ngồi cho vận động viên bơi ghe.           Nguồn: http//:vanhoamientay.com
5.2. Cách trang trí cho ghe Ngo
Đây là giai đoạn tỉ mỉ và tốn công nhất trong quá trình tạo nên chiếc ghe ngo, đó chính phần trang trí bên ngoài thân ghe Ngo.  Toàn thân ghe ngo được vẽ hoa văn với các màu đặc trưng gồm đỏ, xanh, vàng, cam, đen (Ở công đoạn này ta thấy có nhiều yếu tố tâm linh ở đây. Màu đỏ: Tượng trưng cho cái mới, khắc phục được mọi trở ngại; màu xanh: tượng trưng cho sự rộng lớn, sáng suốt; màu vàng: tượng trưng cho chánh niệm; Màu cam: tượng trưng cho sự thịnh vượng, an lành và màu đen là tượng trưng cho đất).                           Nguồn: http//:vanhoamientay.com
5.3. Cách chọn hoa văn vẽ cho ghe Ngo
Để hoàn thành một chiếc ghe Ngo, công đoạn sơn, vẽ sao cho chiếc ghe Ngo trong đẹp nhất cũng là cả một quá trình tỉ mỉ của người làm. Thông thường chọn hình các con vật để vẽ lên ghe. Hai bên thân ghe, mũi nge và đuôi ghe được trang trí bằng hình ảnh của những con vật như: hình con rồng, hình rắn, hình con chim, hay hình một vị thần…. Mỗi một biểu tượng đều mang một ý nghĩa riêng, đại diện cho sức mạnh của một ngôi chùa.
Việc chọn biểu tượng này rất là quan trọng. Chọn biểu tượng tức là chọn đại diện cho một chùa hoặc một địa danh, hay là đại diện cho quyền lực của chùa nào đó…Mỗi một con vật mang một ý nghĩa riêng. Cũng như tại chùa Ông Mek tỉnh Trà Vinh chọn hình vẽ là một con cá Nược, có ý nghĩa đây là loài cá bơi rất nhanh trong nước, khó có loài cá nào đuổi kịp. Vì thế chùa chọn hình cá Nược mong muốn rằng đội đua ghe Ngo cũng có thể bơi nhanh và dành được chiến thắng trong cuộc thi.

Nguồn:http//:vanhoamientay.com
5.4. Cách vẽ mắt cho ghe Ngo
Ở đầu mỗi chiếc ghe đều vẽ hai mắt nổi. Hai mắt này được vẽ sao cho phù hợp với mỗi chiếc ghe. Việc vẽ mắt cho ghe, thể hiện yếu tố tâm linh, được giải thích bằng nhiều quan niệm khác nhau nhưng đa số cho rằng vẽ mắt nổi cho ghe là xem ghe như là một loài cá hoặc loài rắn dưới nước (cá và rắn là hai loài vật có mắt nổi) cần phải có mắt để thấy đường đi và tránh những nguy hiểm dưới nước. Quan niệm này gần giống với quan niệm vẽ mắt cho thuyền của người Kinh.
Điều đặc biệt là con mắt này được vẽ riêng và được chính trụ trì chùa làm ghe ngo gắn mắt vô cho ghe, hoặc người chủ nhiệm (người chủ đóng ghe) gắn vào ghe trong một nghi thức tín ngưỡng dân gian, chót mắt ghe Ngo tượng hình đuôi con chim Điểu với niềm tin vượt nhanh, bay nhanh.
Nguồn:http//:vanhoamientay.com
5.5. Yếu tố tâm linh trong mỗi chiếc ghe Ngo
Yếu tố tâm linh còn tìm thấy trong quan niện xem mỗi chiếc ghe Ngo có một vị thần giữ ghe, vị thần này quy định sức mạnh của ghe cũng như đảm bảo sự an toàn cho vận động viên tham dự đua ghe. Điều này thể hiện sức mạnh tôn giáo, niềm tin vào sự che chở của thần linh. Ghe Ngo chỉ được sử dụng vào dịp thi đấu, được xem là vật linh thiêng, nhất cử nhất động đều phải tiến hành lễ cầu xin như: lễ cửa rừng (xin cây làm ghe), lễ khởi công làm ghe, lễ khánh thành ghe, lễ đưa ghe lên nhà ghe,… Trước mỗi lần thi đấu khoảng 01 tuần, các chùa Khmer thường tổ chức lễ mặc áo cho ghe (hay còn gọi là lễ hạ thủy cho ghe ngo). Đây là lễ có vai trò đặc biệt quan trọng, có giá trị về mặc tâm linh, thể hiện niềm tin chiến thắng của người Khmer vào lực lượng huyền bí, vào vị thần nắm giữ vận mệnh, quyết định sự thành bại của cuộc thi đấu ghe Ngo sắp tới.
Trong lễ cúng thần linh, lễ vật chính của buổi lễ là Sla – Tho làm bằng trái dừa hoặc làm bằng thân cây chuối để cắm nhang và nến. Dọc hai bên thân ghe đều cắm Sla – Tho có nhang và nến. Ở đầu ghe, giữa ghe và cuối ghe có đặt mâm bánh, trái cây, đầu heo, gà, vịt,… tùy theo mỗi chùa chọn lễ vật cúng. Sau đó Sư cả đại diện cho phum sóc chọn những thanh niên khỏe mạnh làm quân bơi và cử ra một người làm chỉ huy ngồi ờ đầu ghe. Đến giờ định thì , người ta thấp nhang, nến, đánh ngũ âm, đánh chiêng trống, reo hò, tập hợp lực lượng. Vị Sư cả chùa hoặc thành viên Ban Quản trị chùa đứng ra chủ trì buổi lễ, khấn nguyện thần bảo hộ ghe đi theo giúp sức để ghe chiến thắng trong cuộc thi. Xong, họ tập hợp lực lượng đẩy ghe xuông nước tập luyện.
Ngoài ra, khi xuất ghe đi dự hội, xuất phát trước mỗi cuộc thi đấu hay kết thúc cuộc thi đưa ghe lên nhà ghe đều tổ chức nghi lễ cúng riêng. Mỗi lễ đều có những quy định riêng cụ thể về lễ vật cúng, nghi lễ cúng, người cử hành lễ, người tham dự lễ,…
Vấn đề được đặt ra hiện nay là liệu những yếu tố tâm linh đó có thật sự mang lại những hiệu quả thiết thực, làm nên chiến thắng của chiếc ghe Ngo trong lễ hội đua ghe Ngo truyền thống của người Khmer hay không?. Điều đó, có lẽ không ai dám khẳng định một cách chắc chắn. Nhưng điều mà mọi người có thể khẳng định đó là niềm tin vào những yếu tố tâm linh trong các nghi lễ liên quan đến ghe Ngo vẫn giữ được vị trí quan trọng trong tâm thức người Khmer Nam bộ.



PHẦN III. KẾT LUẬN
Lễ hội đua ghe Ngo là dịp để các đội ghe ngo từ các địa phương đến tham gia tranh tài, qua đó nhằm tôn vinh, nâng cao ý thức bảo tồn di sản văn hóa truyền thống của người Khmer Nam bộ nói chung và người Khmer tỉnh Trà Vinh nói riêng, thể hiện tinh thần đoàn kết dân tộc, khơi dậy niềm tự hào, tình yêu quê hương đất nước. Đây là sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch đặc trưng nhằm bảo tồn, giữa gìn phát huy các giá trị văn hóa truyền thống độc đáo của dân tộc Khmer, góp phần cùng cả nước xây dựng nền van hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Với người Khmer Nam Bộ, đua ghe ngo là lễ hội thiêng liêng. Vào những dịp này, họ gác hết mọi việc của cuộc sống thường nhật để đến với ngày hội của dân tộc mình.

                        Đua Ghe ngo ngày nay trở thành ngày hội chung của ba dân tộc  Kinh, Khmer, Hoa, làm cho mối quan hệ cộng đồng các dân tộc ở Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng ngày càng gắn kết, cùng nhau thi đua lao động sản xuất, xây dựng quê hương Trà Vinh ngày càng giàu đẹp. Đồng bào Khmer Trà Vinh tổ chức Hội đua ghe Ngo như một phong tục tốt đẹp. Đây cũng là một ngày hội lớn để mọi người vui chơi, thưởng thức cái đẹp, cái hào hùng, cái tài nghệ tuyệt vời của các tay đua tranh tài trên sông nước. 
 






TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Bùi Thiết, Từ điển Lễ hội Việt Nam, Nxb. Văn hóa – Thông tin, Hà Nội, 2000, tr.5.
2. Thanh Thùy, Văn hóa lễ hội, Nxb, Khoa học xã hội, Hà Nội 2016, tr.22.
3. Nhiều tác giả, Từ điển tiếng Việt, Nxb, Khoa học xã hội, Hà Nội 2008, tr. 694.
4. Ghe Ngo của người Khmer Nam Bộ, http://vanhoamientay.com, truy cập ngày 05/7/2018.
           


văn hóa học

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn