VỀ HỘI THẢO “BẢO TỒN VÀ
PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN ÂM NHẠC CHĂM Ở NINH THUẬN”.
TS.Phan Quốc Anh
Người
Chăm cư trú tập trung nhất ở Ninh Thuận, Bình Thuận, đây cũng là cái nôi, là
“vũng đọng” của di sản âm nhạc truyền thống lâu đời nhất của người Chăm. Văn
hóa Chăm là một mảng khá đậm trong bức tranh đa sắc màu của văn hóa các dân tộc
Việt Nam. Sự hỗn dung tôn giáo, tín ngưỡng được nhào trộn từ nhiều cơ tầng văn
hóa theo thời gian và trong không gian đã tạo nên sự huyền bí, hấp dẫn lạ kỳ của
một di sản văn hóa dân tộc.
Đã
có hàng chục nghìn công trình về di sản Văn hóa Chăm được xuất bản nhưng về âm
nhạc cổ truyền Chăm rất hiếm và còn sơ sài. Đã có hàng trăm hội thảo về vấn đề
nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa Chăm được tổ chức, nhưng dường
như đó vẫn chỉ là những vấn đề văn hóa chung chung mang tính chất triển khai chủ
trương chính sách. Mãi đến hôm nay, ngày 8 tháng 8 năm 2018, lần đầu tiên tôi gặp
một hội thảo có tính chất chuyên sâu, chuyên ngành về âm nhạc với tiêu đề: “Bảo
tồn và phát huy giá trị di sản âm nhạc Chăm ở Ninh Thuận”. Hội thảo do Viện Âm
nhạc (thuộc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) phối hợp với Sở VHTTDL tỉnh
Ninh Thuận tổ chức tại tỉnh Ninh Thuận. Hội thảo đã quy tụ được các nhà nghiên
cứu âm nhạc trong nước, các nhạc sỹ, biên đạo, nghệ sỹ, nghệ nhân gắn bó với âm
nhạc Chăm tham dự. Ngoài 20 tham luận trình bày tại hội thảo, các ý kiến tọa
đàm, tranh luận trực tiếp đã làm nóng lên các vấn đề của Hội thảo. Phần biểu diễn
âm nhạc minh họa cho các tham luận của các nghệ nhân, nghệ sỹ người Chăm làm
cho Hội thảo thực sự hấp dẫn và có tính hiệu quả cao.
Đề
dẫn của Hội thảo đưa ra 4 nội dung chính để “luận”. Đó là:
1/Nhìn
nhận và đánh giá về những giá trị di sản âm nhạc Chăm; 2/Thực trạng tồn tại và
vị trí của âm nhạc cổ truyền trong đời sống của người Chăm ở Ninh Thuận hiện
nay; 3/Về tình hình nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các di sản âm nhạc Chăm hiện
nay; 4/Các định hướng, giải pháp cụ thể cho việc bảo tồn và phát huy giá trị di
sản âm nhạc Chăm.
Nội
dung thứ nhất: Các tham luận đều khẳng định âm nhạc cổ truyền Chăm là một di sản
văn hóa đặc sắc, chứa đựng tâm hồn, bản sắc văn hóa, tính cách của một dân tộc
có bề dày lịch sử tiếp biến văn hóa hàng nghìn năm. Âm nhạc cổ truyền Chăm có
thể chia ra làm hai loại hình. Loại hình dân ca, dân nhạc trong cuộc sống đời
thường với các làn điệu trữ tình, đằm thắm và trong lịch sử đã có sự ảnh hưởng,
lan tỏa đến âm nhạc các dân tộc xung quanh, trong đó có âm nhạc cổ truyền miền
Trung và Nam bộ Việt Nam. Loại hình âm nhạc thiêng trong nghi lễ, gắn với hàng
trăm lễ hội lớn nhỏ quanh năm của người Chăm. Hệ thống nhạc cụ Chăm phong phú,
có đầy đủ các bộ như bộ hơi (tù và, kèn saranai), bộ gõ (trống paranưng, trống
ghi năng, chiêng), bộ dây (đàn rabap, kanhi) v.v…Trong đó, có các nhạc cụ
thiêng, xưa kia chỉ được dùng trong các nghi lễ.
Nội dung thứ hai: Về thực trạng âm nhạc cổ truyền Chăm trong giai đoạn hiện nay. Cùng với xu thế hòa nhập, hội nhập, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông, âm nhạc cổ truyền Chăm cũng đang bị mai một nhanh chóng. Lớp trẻ tiếp nhận nhiều loại hình âm nhạc mới và dần dần rời xa âm nhạc truyền thống. Thế hệ nghệ nhân biết làm nhạc cụ, thuộc các bài bản âm nhạc cổ truyền, biết sử dụng các nhạc cụ truyền thống như trống paranưng, kèn saranai, đàn kanhi ngày càng lớn tuổi, nhiều người đã ra đi âm thầm mang theo những bài bản âm nhạc cổ truyền, mãi mãi không bao giờ trở lại.
Nội
dung thứ ba: Về tình hình nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị âm nhạc
truyền thống Chăm. Nhìn chung, tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận đã thực hiện khá tốt
nhiệm vụ này. Tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng Trung tâm nghiên cứu Văn hóa Chăm trực
thuộc Sở VHTTDL, đây là địa phương duy nhất trong cả nước có Trung tâm nghiên cứu
văn hóa riêng cho một dân tộc. Từ Trung tâm nghiên cứu này, hàng trăm công
trình khoa học về văn hóa Chăm – trong đó có âm nhạc - đã được sưu tầm, nghiên
cứu, một số đã được công bố, xuất bản, một số đã được số hóa, hình thành kho tư
liệu thư tịch cổ Chăm rất giá trị. Hệ thống với hàng trăm lễ hội quanh năm của
người Chăm đã được nghiên cứu. Lễ hội Chăm luôn gắn với nhạc lễ và múa thiêng với
màu sắc rất riêng, tính nghệ thuật, tính biểu tượng trong ngôn ngữ âm nhạc rất
cao. Lễ hội tôn giáo được hệ thống chức sắc tổ chức theo cách khá bài bản, tuân
thủ sự hướng dẫn từ các tài liệu bằng tiếng Chăm cổ nên ít có sự biến đổi. Các
thầy chủ lễ dân gian bắt buộc phải thuộc lòng các làn điệu hát lễ. Trong các
nghi lễ Chăm, thầy kéo đàn Kanhi (thầy Kadhar) và thầy vỗ trống Paranưng (thầy Mưduon)
phải thực hành hàng trăm bài hát lễ. Cũng vì lẽ đó, lễ hội chính là môi trường
bảo tồn âm nhạc cổ truyền Chăm tốt nhất.
Theo
một số nhà nghiên cứu âm nhạc chuyên ngành, các làn điệu dân ca, dân nhạc Chăm
có sự lan tỏa đến các làn điệu dân ca người Kinh như các điệu lý Trung bộ, Nam
bộ, các giai điệu nam ai nam bằng, ảnh hưởng đến cả nghệ thuật đờn ca tài tử
nam bộ và chứa đựng những cung bậc, sự luyến láy trữ tình trong giai điệu quan
họ Bắc Ninh… Tuy nhiên, những ý kiến đó vẫn chỉ là cảm nhận mang tính cảm tính,
chưa có những nghiên cứu chuyên ngành sâu, mổ xẻ những cung bậc, giai điệu một
cách khoa học.
Từ
các đội văn nghệ không chuyên ở các làng Chăm, tỉnh Ninh Thuận đã xây dựng Đoàn
Nghệ thuật dân gian Chăm với lực lượng diễn viên “chân đất” sinh ra từ các làng
Chăm. Các thiết chế văn hóa Chăm được hình thành và phát triển rất quan trọng
trong việc nghiên cứu, bảo tồn và phát huy văn hóa cổ truyền Chăm. Năm 2013, tỉnh
Ninh Thuận đã đề xuất và đăng cai tổ chức Ngày Hội Văn hóa Chăm toàn quốc và đã
được Bộ VHTTDL đồng ý tổ chức định kỳ Ngày hội này 3 năm 1 lần. Đây là môi trường
để các nhạc sỹ, biên đạo, nghệ sỹ, nghệ nhân tìm hiểu và tôn vinh các làn điệu
dân ca, dân nhạc và phát huy công năng của dàn nhạc cổ truyền Chăm. Những làn
điệu dân ca, hát lễ được sưu tầm, nghiên cứu và thể hiện. Đó cũng là một cách
làm để bảo tồn âm nhạc cổ truyền Chăm.
Nội
dung thứ tư: Đây là nội dung được nhiều đại biểu thảo luận sôi nổi. Nhiều tham
luận đề xuất các định hướng, giải pháp cụ thể cho việc bảo tồn và phát huy giá
trị di sản âm nhạc Chăm. Những người có trách nhiệm với văn hóa Chăm đều đang
có một nỗi lo về sự biến đổi, cách tân âm nhạc cổ truyền Chăm, thậm chí một bộ
phận thế hệ trẻ không còn mặn mà với di sản âm nhạc cổ truyền của dân tộc mình.
Từ nỗi lo đó, nhiều đại biểu đã đưa ra những đề xuất, kiến nghị đề bảo tồn và
phát huy có hiệu quả di sản âm nhạc cổ truyền Chăm. Có những đề xuất, kiến nghị
khả thi và cũng có những đề xuất, kiến nghị bất khả thi. Mươi năm trở lại đây,
Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam đưa ra hình thức truyền dạy văn nghệ dân gian.
Đây là một hình thức bảo tồn nghệ thuật dân gian có hiệu quả cao. Các đại biểu
đề xuất Hội Văn nghệ dân gian cần tiếp tục triển khai chương trình này cho các
địa phương vùng đồng bào Chăm. Một số ý kiến nên triển khai viết giáo trình âm
nhạc Chăm để kết hợp với chương trình học chữ Chăm tiểu học vùng đồng bào Chăm.
Một số kiến nghị đối với các cơ quan quản lý nhà nước như Sở VHTTDL tỉnh cần
xây dựng hồ sơ công nhận âm nhạc cổ truyền Chăm là di sản văn hóa phi vật thể của
nhân loại cần được bảo tồn cấp bách, đề nghị Sở VHTTDL quan tâm, xây dựng các sản
phẩm du lịch văn hóa Chăm để đáp ứng tốc độ phát triển du lịch ngày càng tăng
nhanh ở Ninh Thuận. Một đề xuất đáng lưu ý là tỉnh cần tiếp tục triển khai dự
án bảo tồn làng cổ Chăm Bầu Trúc, vừa là đề án làng nghề cổ Chăm đang được lập
hồ sơ đề nghị Unesco công nhận di sản văn hóa thế giới, vừa là điểm đến theo
hình thức homestay cho du khách trong và ngoài nước.
Tuy thời gian hội thảo chỉ có một ngày, nhưng với sự chuẩn bị khá chu đáo của Ban Tổ chức và sự nhiệt tình của những người đã gắn bó, nặng tình nặng nghĩa với văn hóa Chăm, trong đó có âm nhạc cổ truyền, Hội thảo thật sự có tính hiệu quả.
Tags:
Bài viết khoa học