Phong cách nghệ thuật
các tháp Chăm là hệ thống các phong cách xây dựng các ngôi tháp
Chăm của Chăm Patrong các thời kỳ liên tiếp nhau từ thế kỷ 7 đến
thể kỷ 17 ở miền Trung Việt Nam hiện nay. Được nhà nghệ thuật học nổi tiếng người
Pháp Philippe Stern sắp xếp trật tự và niên đại và phong cách
các tháp Chăm như sau:
Phong cách cổ
Phong cách Hoà Lai
Phong cách Đồng Dương
Phong cách Mỹ Sơn A1
Phong cách Bình Định
Phong cách cổ
Hay còn có tên là phong cách Mỹ Sơn
E1, có niên đại ở thế kỷ 7 - thế kỷ 8, phong cách thời kỳ này phản ánh
ảnh hưởng từ bên ngoài của văn hóa tiền Angkor và cả nghệ thuật Dvaravati và miền Nam Ấn Độ
Tiêu biểu cho phong cách Mỹ Sơn E 1 là ở bệ
thờ bên trong tháp làm bằng đá cát kết có hình dạng linga tượng trưng cho dương
vật của người đàn ông bến dưới là bệ tương trương cho âm vật phụ nữ (linga,được
dùng cho việc thờ cúng cầu cho su sinh sôi nảy nở của người Chăm xưa), xung
quanh có chạm các tu sĩ đang tu luyện trong rừng núi hay hang động, với các
hình dạng như đang chơi các loại nhạc cụ khác nhau, đang giáo hóa cho các loài
vật và cả đang thư giãn. Một công trình tiêu biểu nữa là phù điêu ở trên lối
vào chính chạm khắc buổi bình minh thời đại theo thần thoại Ấn Độ
Các tháp theo phong cách cổ: tháp
Mỹ Sơn E1 (đã đổ nát), tháp Mắm (không còn), tháp Phú Hài, tháp
Damrei (di tích Chăm ở Campuchia)
Phong cách Hoà Lai
Có niên đại nửa đầu thế kỷ 9, với các vòm cửa nhiều mũi tròn
với các trụ bổ tường hình bát giác làm bằng đá cát kết với các trang trí hình
lá uốn cong
Các tháp theo phong cách Hoà Lai: tháp Hòa Lai, tháp Po Dam, tháp
Mỹ Sơn F3, tháp
Mỹ Sơn A2, tháp
Mỹ Sơn C7
Phong cách Đồng Dương
Chuyển tiếp sau phong cách Hoà Lai, có niên
đại vào nửa sau thế kỷ 9. Cách trang trí chuyển thành những hình hoa lá hướng
ra ngoài. Các tháp thuộc phong cách Đồng Dương đều có những hàng trụ bổ tường
và vòm cửa khỏe khắn và có góc cạnh. Đây cũng là điểm khác biệt giữa phong cách
Đồng Dương và Mỹ Sơn. Đỉnh cao của phong cách là kiến trúc một tu viện Phật giáo vào cuối thế kỷ 9. Bức tường
tu viện dài đến một cây số và có rất nhiều tượng Phật
Các tháp theo phong cách Đồng Dương: tháp Đồng Dương, tháp
Mỹ Sơn B2, tháp
Mỹ Sơn B4, tháp
Mỹ Sơn A10, tháp
Mỹ Sơn A11, tháp
Mỹ Sơn A12, tháp
Mỹ Sơn A13
Phong cách Mỹ Sơn A1
Có niên đại vào thế kỷ 10 - thế kỷ 11, phong cách này các trụ bổ tường
đứng thành đôi một với bức tường hình người ở giữa như trong tháp Mỹ Sơn A1.
Các vòm cửa có hình dáng phức tạp nhưng không chạm khắc. Thân tháp cao vút với
các tầng dần thu nhỏ lại. Đây là thời kỳ chịu ảnh hưởng của Java và cũng là
thời hoàng kim của Chăm Pa. Phong cách Mỹ Sơn A 1 có tính động, dường như đang nhảy
múa, với vẻ đẹp duyên dáng. Các vũ công là các họa tiết được ưa chuộng của các
nhà điêu khắc Chăm thời kỳ này. Bên cạnh đó các linh vật cả trong cuộc sống
thực lẫn từ thần thoại cũng là một chủ đề được ưa thích như voi, hổ, garuda
Các tháp theo phong cách Mỹ Sơn A1: tháp Khương Mỹ, tháp
Mỹ Sơn A1, và các tháp thuộc nhóm B,C,D ở Mỹ Sơn
Phong
cách chuyển tiếp giữa phong cách Mỹ Sơn A1 và phong cách Bình Định
Có niên đại từ đầu thế kỷ 11 đến giữa thế
kỷ 12, gồm có các tháp: tháp Bình Lâm, tháp
Mỹ Sơn E1, tháp Chiên Đàn, tháp Po Nagar, tháp Bánh Ít (tháp
Bạc)
Phong cách Bình Định
Có niên đại từ giữa thế kỷ 12 đến đầu thế
kỷ 14, gồm có các tháp: tháp Hưng Thạnh, tháp Dương Long, tháp Thủ Thiện, tháp Cánh Tiên (tháp
Đồng), tháp Phước Lộc (tháp
Vàng), tháp Nhạn
Tags:
Bài viết khoa học