SUY NGHĨ VỀ CÔNG NGHIỆP VĂN HÓA - Phan Quốc Anh

 




Thời gian gần đây, hệ thống thông tin đại chúng nói nhiều về Công nghiệp Văn hóa. Nhưng rất nhiều người hiểu không đúng về cụm từ này. Nếu hiểu một chiều công nghiệp văn hóa “là tiêu chuẩn hóa sản phẩm văn hóa – nâng cao chất lượng sản phẩm (sách, phim, nhạc…) và một số người còn lồng ghép với quan điểm kinh tế trong văn hóa, xóa bao cấp văn hóa là chưa đầy đủ. Cần phản biện thêm. Vì công nghiệp văn hóa cũng có mặt trái của nó là thương mại văn hóa, thao túng ý thức

Thuật ngữ “ngành công nghiệp văn hóa” (hay “ngành công nghiệp văn hóa”) xuất hiện vào giữa thế kỷ 20 và gắn liền với công trình của các nhà triết học người Đức Theodor Adorno và Max Horkheimer, đại diện của Trường Lý thuyết phê phán Frankfurt. Khái niệm này lần đầu tiên được giới thiệu trong tác phẩm chung của họ “Biện chứng của sự khai sáng” (1944), trong đó các tác giả chỉ trích việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm văn hóa và thương mại hóa văn hóa.

 

Nguồn gốc của thuật ngữ:

Theodor Adorno và Max Horkheimer mô tả "ngành công nghiệp văn hóa" là quá trình tiêu chuẩn hóa và sản xuất hàng loạt các sản phẩm văn hóa (phim, nhạc, sách), dẫn đến việc văn hóa trở thành hàng hóa.

Theo quan điểm của họ, văn hóa đã trở thành một ngành công nghiệp mà các tác phẩm văn hóa nghệ thuật không còn thể hiện những ý tưởng sáng tạo đích thực mà nhằm mục đích tiêu thụ đại chúng, giúp duy trì hiện trạng và ngăn chặn tư duy phản biện.

Điểm nổi bật:

Thương mại hóa văn hóa. Văn hóa ngày càng tập trung vào lợi nhuận hơn là tạo ra ý nghĩa và ý tưởng.

Tiêu chuẩn hóa. Các sản phẩm văn hóa bắt đầu được sản xuất theo khuôn mẫu để đại chúng dễ dàng hiểu và cảm nhận.

Thao túng ý thức. Theo Adorno và Horkheimer, ngành công nghiệp văn hóa tạo điều kiện thuận lợi cho việc thao túng con người, đẩy họ vào tình trạng chấp nhận và khuất phục một cách thụ động.

Một số vấn đề cần bàn luận vì liên quan đến phát triển công nghiệp văn hóa

- Bối cảnh văn hóa ở Việt Nam từ khi thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đến nay

- Mối quan hệ giữa kinh tế bao cấp và kinh tế thị trường trong chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

- Mặt thuận và mặt trái của bao cấp trong hoạt động văn hóa của Việt Nam

- Mặt thuận và mặt trái của phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam


văn hóa học

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn