DU LỊCH LỄ HỘI, VẤN ĐỀ BẢO TỒN VĂN HÓA Ở TỈNH TRÀ VINH

 

DU LỊCH LỄ HỘI, VẤN ĐỀ BẢO TỒN VĂN HÓA Ở TỈNH TRÀ VINH

                                                            Dương Minh Lâm - Trường Đại học Trà Vinh

Email: duongminhlam@tvu.edu.vn


 

TÓM TẮT

Trong bối cảnh hiện nay, khi mà hoạt động du lịch của tỉnh còn đơn điệu thì việc phát triển thêm các sản phẩm gắn liền với đời sống văn hóa cộng đồng là một hướng đi tích cực nhằm góp phần thu hút khách du lịch, đồng thời cũng tạo điều kiện để bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa đặc sắc của tỉnh Trà Vinh. Trên cơ sở phân tích mối quan hệ giữa lễ hội dân gian và hoạt động du lịch, cũng như việc đánh giá hiện trạng khai thác lễ hội dân gian vào hoạt động du lịch, tác giả đề xuất một số giải pháp không chỉ để bảo tồn và phát huy giá trị các lễ hội dân gian mà còn góp một tiếng nói trong việc phát triển du lịch từ tài nguyên văn hóa lễ hội của ngành du lịch tỉnh Trà Vinh.

Từ khóa: Du lịch văn hóa, Lễ hội Trà Vinh, Tiềm năng du lịch, Văn hóa cộng đồng, Tài nguyên du lịch


1. Đặt vấn đề

Có thể nói, lễ hội dân gian tại Trà Vinh là một trong những sản phẩm đặc trưng và khác biệt của du lịch Trà Vinh so với các tỉnh trong khu vực. Đó là sự đa dạng các lễ hội trên cùng một khu vực với sự gắn bó lâu đời chủ yếu của ba dân tộc Kinh, Khmer, Hoa. Từ đó, đã hình thành một nền văn hóa đa sắc tộc với nhiều đình, chùa, nhà thờ, các lễ hội truyền thống diễn ra quanh năm với nhiều trò chơi dân gian, hoạt động văn hóa, văn nghệ đặc sắc. Đây là điều kiện thuận lợi để du lịch văn hóa phát triển. Du lịch văn hóa ở Trà Vinh được khai thác từ nhiều năm nay với các điểm đến là lễ hội của cộng đồng dân cư Trà Vinh. Song nhìn vào thực tế, loại hình du lịch này đang gặp nhiều khó khăn để phát triển với nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhưng nỗi bậc nhất là việc các nhà làm du lịch chưa kết nối chặc chẽ với người làm văn hóa, với những chủ thể văn hóa để có thể tạo ra sản phẩm du lịch hoàn chỉnh hơn, hấp dẫn hơn. Chính điều này đã và đang làm cho du lịch ở Trà Vinh chậm phát triển đồng thời làm giảm đi cơ hội để quảng bá hình ảnh, văn hóa, con người Trà Vinh đến với cộng đồng trong nước và quốc tế. Mặt khác với sự tác động của nhiều yếu tố xã hội, kinh tế và các hiện tượng tiêu cực khác. Lễ hội đang dần đánh mất đi giá trị của chính mình. Lễ hội có thể xem là cuội nguồn của văn hóa, là nơi bảo tồn, làm giàu và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Do vậy, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của lễ hội trong điều kiện kinh tế thị trường như hiện nay là vấn đề cần thiết mà tỉnh nên chú trọng

2. Vấn đề bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội ở tỉnh Trà Vinh trong hoạt động du lịch

Dựa vào mô hình SWOT, tác giả xây dựng bảng đánh giá những mặt mạnh, yếu, cơ hội và thách thức trong việc khai thác các giá trị của lễ hội dân gian vào hoạt động du lịch của tỉnh Trà Vinh.

Bảng 1.  Cơ hội và thách thức khi khai thác lễ hội dân gian vào hoạt động du lịch

SWOT

S: Điểm mạnh

1.      Bản sắc văn hóa đa dạng của các dân tộc Kinh, Khmer, Hoa.

2.      Nhiều lễ hội dân gian đặc sắc diễn ra quanh năm.

3.      Hệ thống di tích lịch sử, điểm đến hấp dẫn.

4.      Bước đầu hình thành mô hình du lịch cộng đồng tại các điểm du lịch

W: Điểm yếu

1.      Cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng nhu cầu của du khách

2.      Các tour du lịch còn đơn điệu

3.      Nguồn nhân lực phụ vụ cho ngành du lịch còn hạn chế

4.      Công tác Quy hoạch, bảo tồn và phát triển các lễ hội còn nhiều hạn chế

5.      Thời gian diễn ra lễ hội tương đối ngắn

O: Cơ hội

1. Được sự quan tâm của chính quyền và các cơ quan ban ngành từ trung ương đến địa phương.

2. Nhu cầu đi du lịch ngày càng tăng.

3. Lĩnh vực tìm năng thu hút các nhà đầu tư, kinh doanh du lịch.

4. Vận dụng các mô hình du lịch lễ hội đã thành công trong cả nước.

Chiến lược S+O

-         S1+S2+S3+ O3: Nghiên cứu, xác định giá trị văn hóa du lịch của lễ hội để bảo tồn và phát huy nó vào hoạt động du lịch.

-         S4+O1+O2: Nâng cao vai trò của chủ thể văn hóa trong hoạt động du lịch đồng thời chú trong đến vai trò của công tác truyền thông.

-         S2+S3+O2+O4: Khôi phục, mở rộng đa dạng hóa hoạt động để tăng tính hấp dẫn và thu hút khách đến với các lễ hội dân gian.

Chiến lược S+T

-         S1+S2+S3+T3+T4: Kết hợp khai thác, phát huy và bảo vệ tài nguyên du lịch lễ hội để phát triển du lịch.

-         S4+T1+T3: Tăng cường quảng bá vào tạo sự liên kết các tuyến điểm du lịch.

-         S1+S2+S4+T2: Nâng cao giá trị phần Lễ & Hội để thu hút khách du lịch.

-         S1+S2+T4: Nâng cao ý thức của chủ thể, cộng đồng dân cư trong việc tiếp biến có chọn lọc các giá trị văn hóa mới vào lễ hội dân gian.

T: Thách thức

1.      Cạnh tranh với các tỉnh trong đồng bằng sông Cửu Long có cùng điều kiện.

2.      Đối tượng khách tham quan còn hạn chế chủ yếu là người có tuổi và trẻ nhỏ.

3.      Tính liên kết giữa các điểm, tuyến còn hạn chế

4.   Các yếu tố văn hóa mới làm mờ đi giá trị truyền thống của lễ hội.

5.   Vấn đề vệ sinh và độ an toàn thực phẩm chưa cao.

Chiến lược W+O

-         W2+O3+O4: Kết hợp giữa hoạt động văn hóa và hoạt động du lịch để tạo thêm sự đa dạng cho các chương trình tour.

-         W1+O1+O3: Đầu tư cơ sở hạ tầng khôi phục không gian văn hóa của lễ hội.

-         W3+O1+O3+O4: Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác văn hóa và du lịch.

-         W4+O1+O3+O4: Thiết kế huy hoạch và kêu gọi nguồn lực đầu tư.

Chiến lược W+T

-         W4+T4+T5: Kiến tạo môi trường phát triển bền vững du lịch lễ hội.

-         W2+W5+T2+T3: Đa dạng hóa các nội dung hoạt động, liên kết giữa các tuyến, điểm trong chương trình tour du lịch để thu hút khách.

-         W1+W2+T1+T3: Đầu tư cơ sở vật chất, trung tu, cải tạo không gian văn hóa lễ hội và cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch.

-         W2+W4+T3+T4+T5: Quy hoạt đồng độ dựa trên điều kiện thực tiễn từng bước đáp ứng các nhu cầu của hoạt động du lịch văn hóa.

Chúng ta có thể thấy rằng việc đưa lễ hội dân gian vào hoạt động du lịch có nhiều điểm mạnh và cũng có những hạn chế nhất định. Cũng chính điều này đưa đến cho lễ hội dân gian ở Trà Vinh những cơ hội và thách thức lớn.

3. Một số định hướng để bảo tồn và phát huy giá trị của lễ hội tạo tiền đề cho việc phát triển du lịch văn hóa

Việc bảo tồn, kế thừa và phát huy giá trị của lễ hội là một vấn đề cần thiết để đảm bảo cho lễ hội ngày càng thực sự là nhu cầu thiết yếu trong đời sống xã hội. Để công tác tổ chức và quản lý lễ hội ngày càng hiệu quả, phát huy tốt các giá trị văn hóa, góp phần khai thác tiềm năng kinh tế của văn hóa trong hoat động du lịch, tác giả nhận thấy, cần tập trung giải quyết một số vấn đề sau:

3.1 Phát triển du lịch lễ hội

Việc phát triển loại hình lễ hội du lịch là một xu thế tất yếu, khi mà xã hội đang phát triển theo xu hướng hiện đại hóa. Việc nhận thức về sự biến đổi của lễ hội truyền thống cũng như xuất hiện nhiều loại hình tổ chức sự kiện mới là một yếu tố khách quan tác động mạnh đến đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Nhưng do chúng ta chưa dự báo kịp thời, chưa có sự quan tâm đúng mức do vậy không nên có quan điểm cứng nhắc, lấy các nguyên lý tổ chức lễ hội truyền thống làm khuôn mẫu cho việc tổ chức các lễ hội, tổ chức các sự kiện như hiện tại. Ở lĩnh vực này, cần bám sát thực tiễn, tổng kết thực tiễn trên cơ sở lý luận về quản lý văn hóa. Trong đó, cần quan tâm hơn vai trò chủ thể của cộng đồng tổ chức lễ hội. Người dân cần phải được tham gia vào quá trình tổ chức lễ hội, được trao quyền tổ chức lễ hội. Đồng thời, cũng không nên coi nhẹ việc quản lý của nhà nước đối với các lễ hội, nhất là những lễ hội lớn, những lễ hội thu hút khách du lịch. Trà Vinh cần đầu tư phát triển du lịch có trọng tâm, trọng điểm theo định hướng ưu tiên phát triển du lịch văn hóa; tiếp tục đầu tư nâng cao năng lực và chất lượng cung ứng du lịch, kết cấu hạ tầng, xúc tiến quảng bá và xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa của tỉnh như: Tổ chức, tuyên truyền quảng bá về du lịch lễ hội để giới thiệu về những giá trị văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc, mỹ thuật của di tích, truyền thống lịch sử lễ hội, khơi dậy nét đẹp văn hóa, tôn vinh các bậc tiền nhân có công với dân, với nước, phát huy tinh thần yêu nước của các tầng lớp nhân dân.

3.2 Khai thác, bảo tồn và phát huy lễ hội phục vụ du lịch

a)        Đối với vấn đề tổ chức và quản lý lễ hội

          Việc quan trọng hàng đầu trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị lễ hội là việc đào tạo và sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực có trình độ cao trong công tác quản lý và thực hiện nghiệp vụ ở các hoạt động văn hóa và du lịch. Kế đến là việc nhìn nhận, tiếp thu và có những chính sách hợp lý đối với ngành văn hóa và du lịch. Trong xu thế hội nhập và phát triển hiện nay, sự thâm nhập của các yếu tố văn hóa hiện đại vào các lễ hội dân gian Trà Vinh là điều không tránh khỏi. Do vậy không thể bảo tồn giá trị lễ hội theo quan điểm bảo tồn nguyên gốc như trước bởi vì lễ hội dân gian được sản sinh và tồn tại trong tâm thức của người dân và được truyền thừa từ thế hệ này sang thế hệ khác mà con người của các thế hệ khác nhau sẽ có nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa khác nhau. Do vậy chúng ta cần có những bước đi phù hợp, thận trọng bảo đảm các yếu tố văn hoá mới giao lưu tiếp biến phù hợp. Đặc biệt là phần lễ không nên sáng tạo vội vàng thiếu cơ sở khoa học và can thiệp một cách không cần thiết vào phần lễ, phần vốn được coi là rất quan trọng trong các lễ hội. Nếu có thay đổi cần phải được xem xét thận trọng, kỹ lưỡng. Nhìn chung việc bảo tồn, phát huy giá trị của lễ hội suy cho cùng cần bắt nguồn từ nhận thức, không chỉ nhận thức của người dân địa phương mà cả nhận thức của các nhà quản lý, cả cộng đồng. Giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong lễ hội dân gian của đồng cư dân Trà Vinh không có nghĩa là máy móc phục dựng lại nguyên bản những gì mà lễ hội truyền thống đã diễn ra cách đây nhiều năm, bởi cuộc sống luôn phát triển không ngừng. Đặc biệt khi mà trình độ văn hóa văn hóa, thị hiếu, nhu cầu về tinh thần của cộng đồng dân cư số đã ít nhiều thay đổi. Vấn đề giữ gìn bản sắc văn hóa phải được nhận thức trong sự phát triển chứ không phải trong quá khứ. Bên cạnh đó là việc xác định quan điểm phát huy hay phát triển trong việc gắn lễ hội với hoạt động du lịch của các nhà quản lý, nhà kinh doanh… vì vậy nếu không hiểu rõ vấn đề này có thể dẫn đến những chính sách không phù hợp đối với lễ hội nhất là trong chuyện khai thác tìm năng kinh tế của lễ hội.

b)       Đối với hoạt động du lịch

Về phương diện lý thuyết, du lịch và lễ hội là những phạm trù độc lập với nhau. Lễ hội là một dạng sinh hoạt văn hoá, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống nhằm phản ánh lại chính cuộc sống thực tại của một cộng đồng dân cư trong một thời gian và không gian nhất định, nếu đưa ra khỏi không gian và phạm vi cộng đồng đó, lễ hội sẽ mất đi những giá trị vốn có của nó. Lễ hội là một sản phẩm đặc thù không như hàng hóa khác có thể đóng gói và bán hàng ngày cho du khách. Vì vậy để khai thác lễ hội phục vụ cho phát triển du lịch cần chú ý đến điểm đặc trưng này, mà không nên can thiệp quá sâu vào hình thức cũng như nội dung của phần lễ. Ở đây, không nên lầm lẫn giữa việc giới thiệu các sản phẩm đặc sắc của nền văn hoá với những nghi thức của một lễ hội. Lễ hội với những giá trị của nó tự thân đã có sức thu hút du khách du lịch. Du lịch không nên can thiệp quá nhiều vào lễ hội, không nên sửa đổi, cải biên, hoặc bổ sung những yếu tố mới vào lễ hội khi chưa có những nghiên cứu về nó. Ngành du lịch có thể tuyên truyền, quảng bá lễ hội dân gian như một sự kiện, làm chất xúc tác để thu hút thêm du khách đến tìm hiểu, vui chơi. Nhờ đó, du lịch có thể bán các sản phẩm như lưu trú, hàng lưu niệm, các dịch vụ vận chuyển, ăn uống….

c)        Đối với công tác đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực

          Cùng với nguồn nhận lực làm trong ngành du lịch thì vai trò của cộng đồng dân cư, của chính những chủ thể văn hóa cùng quan trọng góp phần tạo nên sức hấp dẫn của du lịch lễ hội Trà Vinh. Tuy nhiên ngày nay khi mà cuộc sống chạy theo nền kinh tế thị trường tạo ra một thế giới phẳng về kinh tế, xã hội kéo theo những trào lưu văn hóa mới đã làm chủ nhân tương lai, những người tiếp lửa cho lễ hội của dân tộc mình dần quên đi nét văn hóa của chính họ. Do vậy vấn đề cấp bách và quan trọng song song với việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ du lịch là việc nâng cao nhận thức của cộng đồng, của người dân về tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc thông qua việc tuyên truyền, vận động,… để giúp người dân hiểu lợi ích mà lễ hội mang lại cho cộng đồng, gia đình và bản thân họ. Đây là việc làm hết sức cần thiết, vì chỉ khi người dân hiểu rõ những lợi ích được hưởng (gắn với quyền lợi cá nhân), cũng như trách nhiệm phải thực hiện, thì họ mới có thể hết lòng với việc bảo tồn và phát huy giá trị lễ hội của dân tộc mình. Theo số liệu thống kê từ Sở Văn hóa Thể thao và du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2020 thì nguồn nhân lực phục vụ cho ngành du lịch tỉnh Trà Vinh năm 2020 chỉ có 1.025 người tham gia vào lĩnh vực này. Trong đó nguồn lực hướng dẫn viên những người trực tiếp truyền tải thông tin văn hóa đến khách du lịch lại chưa đến 60 người. Với nguồn lực như vậy khó có thể đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành du lịch tỉnh nhà. Do vậy cần phải chú trọng và tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực của ngành du lịch thật sự phù hợp hơn, bao gồm việc đào tạo mới và đào tạo bổ sung cho nguồn lực hiện có. Khuyến khích và hỗ trợ người dân địa phương, con em người dân tộc tham gia các lớp đào tạo nhằm trang bị kỹ năng, kiến thức về văn hóa và du lịch đặc biệt là những người trực tiếp tham gia vào hoạt động văn hóa, du lịch tại mỗi địa phương. Muốn gắn kết tốt hai lĩnh vực lễ hội và du lịch đòi hỏi những người làm du lịch phải được đào tạo trong một môi trường có sự gắn bó hữu cơ của hai lĩnh vực này, hiểu và cảm nhận được một cách sâu sắc những giá trị văn hoát vật thể và phi vật thể mà lễ hội đem lại. Đây là một trong những vấn đề đặt ra đối với toàn xã hội đặc biệt là các trường đào tạo ngành văn hóa và du lịch. Việc nâng cao ý nghĩa văn hóa của du lịch thật sự đang là một trong các yêu cầu bức thiết, mà chỉ có giải quyết một cách thỏa đáng yêu cầu này, ngành du lịch mới có thể xây dựng được các tiền đề tinh thần để phát triển.

4. Kết luận

Lễ hội dân gian ở tỉnh Trà Vinh mang một giá trị văn hóa độc đáo của các dân tộc, bởi nó mang đậm những truyền thống tốt đẹp của người Kinh, Khmer, Hoa.. Chính vì thế chúng ta cần phải trân trọng, giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa ấy như một việc làm không thể thiếu trong cuộc sống. Từ những thực trạng và luận bàn ở trên, mỗi người dân, các cấp chính quyền và những người làm làm trong lĩnh vực văn hóa, du lịch cần phải có những việc làm, những đóng góp thiết thực để việc tổ chức lễ hội ngày một văn minh hơn, tốt đẹp hơn. Việc nhận thức rõ và có định hướng gắn kết phù hợp mối quan hệ này sẽ giúp Văn hóa và Du lịch phát triển bền vững. Lễ hội, một trong những yếu tố tạo nên sự đa dạng trong văn hóa, thể hiện sự độc đáo đại diện cho mỗi dân tộc với những truyền thống tốt đẹp chính vì thế cần phải giữ gìn, bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa ấy trong sự phát triển của xã hội.

Tài liệu tham khảo

[1 ]       Báo cáo tình hình thực hiện công tác quản lý du lịch trên địa bàn tỉnh Trà Vinh năm 2018 và kế hoạch phát triển năm 2019 của Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Trà Vinh.

[2 ]       Báo cáo tổng kết 10 hoạt động du lịch tỉnh Trà Vinh giai đoạn 2007 – 2017 của Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Trà Vinh

[3 ]       Trần Dũng – Đặng Tấn Đức (2012), Diện mạo văn hóa tín ngưỡng và lễ hội dân gian Trà Vinh, Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.

[4 ]       Quyết định số 729/ QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Ủy ban Nhân dân về việc ban hành kết hoạch thực hiện chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Trà Vinh.

[5 ]       Võ Văn Thành và Phan Huy Xu (2018), "Bàn thêm về Du lịch tâm linh ở Việt Nam". Tạp chí Khoa học Đại học Văn Lang, tháng 7, Số 07 (2018).

[6 ]       Đặng Thị Thiệu Trang (2013) “Du lịch dựa vào cộng đồng và vấn đề bảo tồn văn hóa địa phương”, tạp chí Văn Hóa Đương Đại, số 350 tháng 8/2013 (tr.25-30).

[7 ]       Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Trà Vinh (2019), Lịch sử hình thành tỉnh Trà Vinh

[8 ]       Dương Văn Sáu (2004), Lễ hội Việt Nam trong sự phát triển du lịch, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội.

văn hóa học

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn