Tài liệu tham khảo luận án “Tang thức của người Việt Công giáo ở thành phốHồ Chí Minh sau Công đồng Vatican II - Nghiên cứu trường hợp giáo xứ Tân Lập và
giáo xứ Tân Định
DANH
MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
[1]
Phan An (2016), Người Việt ở Nam bộ, Nxb Hồng Đức, Thành phố Hồ Chí
Minh.
2]
Nguyễn Hữu Ái và cộng sự (2005), Phong tục cổ truyền việt nam, Nxb Văn hóa và
Thông tin, Hà Nội.
[3]
Cao Xuân Kim Anh (2012, Đức mẹ Maria trong đời sống văn hóa cộng đồng
Công
giáo Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học, Trường Đại
học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[4]
Đào Duy Anh (2000), Việt Nam văn hóa sử cương, Nxb Văn hóa Thông tin,
Hà Nội.
[5]
Mai Diệu Anh (2015), Ảnh hưởng của tín ngưỡng truyền thống Việt Nam
đến
đời sống đạo của người Công giáo ở giáo phận Bùi Chu - Nam Định hiện
nay,
Luận án Tiến sĩ Triết học, Học viện Khoa học Xã hội.
[6]
Thục Anh (2007), Phong tục cổ truyền người Việt Nam, Nxb Thông tin, Hà Nội.
[7]
Võ Văn Ánh (2015), Giáo xứ Tân Định 150 năm hình thành và phát triển, Nxb Tôn
giáo, Hà Nội.
[8]
Trần Văn Ánh (2018), Nghi thức sắm lễ, Nxb Tôn giáo, Hà Nội
[9]
Võ Thanh Bằng (1998), Văn hóa - Tín ngưỡng dân gian trong đời sống
cộng
đồng cư dân thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
[10]
Lê Đình Bảng (2016), Vè vãn ca ngâm Công giáo Việt Nam - Đi tìm thời gian đã mất,
Nxb Đồng Nai, Đồng Nai.
[11]
Phan Kế Bính (1995), Việt Nam Phong tục, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.
[12]
Phan Kế Bính (2005), Việt Nam phong tục, Nxb Hồng Đức, Hà Nội.
[13]
Phan Xuân Biên (1998), Văn hóa và xã hội của người Raglai ở Việt Nam, Nxb Khoa
học Xã hội, Hà Nội.
[14]
Thiện Cẩm (2000), Công đồng Vatican II, mở ra một thời đại mới, Dòng Đa Minh Việt
Nam, Thành phố Hồ Chí Minh.
[15]
Trương Bá Cần (1991), Công đồng Vatican II, Báo Công giáo và dân tộc, Thành phố
Hồ Chí Minh.
[16]
Đỗ Quang Chính (2005), Tản mạn lịch sử Giáo hội Công giáo Việt Nam, Lưu hành nội
bộ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[17] Đỗ Quang Chính (2008), Hòa mình vào xã hội
Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[18]
Đoàn Phương Chi (2019), Truyền thống và cách tân: Qua một số nội dung chủ yếu
trong tang chế miền Bắc Việt Nam từ thế kỷ XVII đến nay, Viện Hàn lâm Khoa học
và Xã hội, Hà Nội.
[19]
Nguyễn Mai Chi (2014), Quyền an từ những vấn đề lý luận và thực tiễn, Tóm tắt
Luận Văn Thạc sĩ Luật học, Đại học quốc gia, Hà Nội.
[20]
Huỳnh Tịnh Của (tái bản 2018), Đại Nam Quốc Âm Tự Vị, Nxb Tổng hợp
Thành
phố Hồ Chí Minh.
[21]
Lê Thị Cúc (2014), Tang thức của người Việt bắc bộ là tín đồ Phật giáo và Công
giáo, Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học, Học viện Khoa học Xã hội, tr.44
[22]
Chu Ngọc Chi (1995), Thọ Mai gia lễ, Nxb Hà Nội.
[23]
Nguyễn Huệ Chi (2000), “Hiện tượng hội nhập văn hoá dưới thời Lý Trần nhìn từ một
trung tâm Phật giáo tiêu biểu: Quỳnh Lâm”. Nghiên cứu Tôn giáo, số 2, tr.
37-41.
[24]
Hoàng Xuân Chinh (1981), Bàn về tục cải táng ở nước ta, Viện Dân tộc học, Hà Nội.
[25] Nguyễn Trọng Chuẩn (2002), Giá trị truyền thống trước những
thách thức của toàn cầu hoá, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
[26]
Lê Thị Thu Cúc (2014), Tang thức của người Việt Bắc bộ là tín đồ Phật giáo và
Công giáo, Luận án Tiến sĩ Tôn giáo học, Học viện Khoa học Xã hội.
[27]
Lê Văn Chưởng (1996), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb Thanh niên, Hà Nội. [28] Nguyễn
Thị Dung (2011), Công đồng Vatican II và sự tác động của nó đến Công giáo Việt
Nam, Luận văn Thạc sĩ Triết học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn- Đại
học Quốc gia, Hà Nội.
[29]
Nguyễn Hồng Dương (1995), “Đời sống đạo của người dân theo Công giáo ở thành phố
Hồ Chí Minh”, Tạp chí Xã hội học, số 1 (49), tr.50-56.
[30]
Nguyễn Hồng Dương (2001), “Công đồng Vatican II ở Việt Nam nhìn từ
góc
độ lý luận về hội nhập văn hóa”, Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 3, tr 33-40.
[31] Nguyễn Hồng Dương (2005), “Đời sống đạo của người dân theo
Công
giáo ở thành phố Hồ Chí Minh”, Tạp chí Xã hội học, số 49, tr.50-56.
[32]
Nguyễn Khắc Dương (2007), “Hội nhập văn hóa, vấn đề hay màu nhiệm”,
Tạp
chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 4, tr.47-59.
[33] Nguyễn Hồng Dương (2010), Nếp sống đạo của
người Công giáo Việt Nam, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội.
[34]
Nguyễn Hồng Dương (2011), Nghi lễ và lối sống Công giáo trong văn hóa Việt Nam,
Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[35]
Nguyễn Hồng Dương (2014), “Công đồng Vatican II ở Việt Nam nhìn từ góc độ lý luận
về hội nhập văn hóa” Nghiên cứu Tôn giáo, số 3, tr 33-40.
[36]
Nguyễn Hồng Dương (2015), “Công giáo Việt Nam với việc thực hiện đường hướng:
xây dựng trong hội thánh một nếp sống và một lối diễn tả đức tin phù hợp với
truyền thống dân tộc”, Hội thảo Thu chung 1980 - Ba mươi năm nhìn lại, TP.HCM
26/6/2015, Báo Công giáo và Dân tộc phối hợp với Viện Nghiên cứu Tôn giáo tổ chức,
tr. 38.
[37]
Nguyễn Hồng Dương (2016), Những nẻo đường Phúc âm hóa Công giáo ở Việt Nam, Nxb
Tôn giáo, Hà Nội.
[38]
Nguyễn Hồng Dương (2019), “Mai táng của người Việt Nam Công giáo, từ
tín
lý đến tập quán - lịch sử hiện tại và những vấn đề đặt ra”, Kỷ yếu Hội thảo
Khoa học, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội ngày 27 tháng 8 năm 2019, tr.86-97.
[39]
Nguyễn Khánh Diệp (2018), Tinh bản địa trong nghi lễ kính nhớ tổ
tiên
của tín đồ Công giáo người Việt, Luận án tiến sĩ Dân tộc học, Trường
Đại
học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí
Minh.
[40]
Nguyễn Thành Đạo (2010), Văn hóa tang lễ của người Việt ở thành phố
Hồ
Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội
và
Nhân văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[41]
Phạm Văn Đồng (1998), Văn hóa và đổi mới, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội [42]
Minh Đường (2010), Nghi lễ vòng đời, Nxb Thời Đại, Hà Nội.
[43]
Hồ Văn Định (2006),Công giáo thành phố Hồ Chí Minh hiện nay: những
vấn
đề lý luận và thực tiễn, Luận văn Thạc sĩ Triết học, Trường Đại học Khoa học
Xã hội
và Nhân văn - Đại học Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh
[39]
Thẩm Định và cộng sự (2014), Phong tục và lễ nghi cổ truyền Việt Nam, Nxb Văn
hóa Thông tin, Hà Nội.
[40]
Trần Văn Giàu (2010), Giá trị tinh thần truyền thống của dân tộc Việt Nam, Nxb
Thành phố Hồ Chí Minh.
[41]
Phạm Minh Hạc (1996), Vấn đề con người trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại
hóa, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[42]
Lương Đình Hải (2015), Xây dựng hệ giá trị Việt Nam trong giai đoạn hiện nay,
Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[43]
Nguyễn Hạnh (2010), Văn hóa tín ngưỡng, Tài liệu lưu hành nội bộ, Đại chủng viện
thánh Giuse, Thành phố Hồ Chí Minh.
[44]
Lương Thị Hạnh (2013), Tang ma người Tày ở tỉnh Bắc Cạn, Luận án Tiến sĩ Tôn
giáo học, Học viện Khoa học Xã hội.
[45]
Mai Quang Hiện (2002). Ảnh hưởng của thế giới quan Công giáo đối với đời sống
tinh thần tín đồ Công giáo Việt Nam - Những vấn đề đặt ra đối với công tác an
ninh hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[46]
Nguyễn Duy Hinh, Lê Đức Hạnh (2013), “Về hội nhập văn hóa trong lịch
sử
Việt Nam”, Nghiên cứu Tôn giáo, số 5, tr.59-69.
[47]
Nguyễn Duy Hinh, Lê Đức Hạnh (2013), Về hội nhập văn hóa trong lịch
sử
Việt Nam, Nxb Văn hóa - Thông tin & Viện Văn hóa, Hà Nội.
[48]
Đỗ Quang Hưng (2010), “Tôn giáo và văn hóa”, trong văn hóa tôn giáo trong bối cảnh
toàn cầu hóa, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[49]
Trương Sỹ Hùng (2018), Tôn giáo và văn hóa Đông Nam Á, Nxb Chính trị
Sự
thật, Hà Nội.
[50]
Lê Thị Thanh Hương (2005), “Công đồng Vatican II: Lý do khai mở và những giá trị
được khẳng định”, Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 2, tr 56- 61.
[51]
Phạm Văn Hợp (2015), Giáo xứ Tân Lập - 60 năm hình thành và phát triển 1955 -
2015, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[52]
Hội đồng giám mục Việt Nam (1999), Giới trẻ Công giáo và hội nhập văn hóa dân tộc,
Nxb Tôn Giáo, Hà Nội.
[53]
Hội đồng giám mục Việt Nam (2004), Sống đạo theo cung cách Việt Nam, Nxb Tôn
Giáo, Hà Nội.
[54]
Hội đồng giám mục Việt Nam (2010), Sách giáo lý của hội thánh Công
giáo,
Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[55]
Hội đồng giám mục Việt Nam (2012), Kinh thánh trọn bộ Cựu trớc và
Tân
trớc, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[56]
Hội đồng giám mục Việt Nam (2014), Sách Nghi lễ an táng, Nxb Tôn
giáo,
Hà Nội.
203
[57]
Hội đồng giám mục Việt Nam (2015), Thánh ca cộng đồng, Nxb Tôn giáo,
Hà Nội.
[58]
Hội đồng giám mục Việt Nam (2016), Giáo hội Công giáo Việt Nam -
Niên
giám 2016, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
Nxb
[59] Trần Mạnh Hùng (2016), Đạo đức sinh học và những thách đố hiện
nay,
Phương Đông, Thành phố Hồ Chí Minh.
[60]
Trần Mạnh Hùng (2016), Phát triển nền văn hóa sự chết, Nxb Phương
Đông,
Thành phố Hồ Chí Minh.
[61] Nguyễn Thừa Hỷ (2015), Văn hóa truyền thống Việt Nam - một
góc nhìn,
Nxb Thông tin và Truyền thông, Hà Nội.
[62]
Khoa Nhân học (2008). Nhân học đại cương, Nxb Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ
Chí Minh.
[63]
Võ Tá Khánh (2016), Gia lễ Công giáo, Nxb Phương Đông, Thành phố Hồ
Chí
Minh.
[64]
Nguyễn Huy Khuyến (2013), Tang ma truyền thống của người Nùng: trường hợp huyện
Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, Luận văn Thạc sĩ Tôn giáo học, Học viện Khoa học Xã hội.
[65]
Giáo phận Komtum (2013), Hội nhập văn hóa bản địa trong phụng vụ,
Nxb
Thanh niên, Hà Nội.
[66]
Nguyễn Văn Kim (2017), Tiếp biến và hội nhập văn hoá ở Việt Nam, Nxb
Đại
học Quốc gia, Hà Nội.
[67]
Nguyễn Xuân Kính (2018), Người Việt trong dòng chảy lịch sử văn hóa,
Nxb
Khoa học Xã hội, Hà Nội.
[68]
Nhất Thanh Vũ Văn Khiếu (2004), Đất lề quê thói, Nxb Văn hóa Thông
tin,
Hà Nội.
[69]
Thích Thông Lạc (1999), Đường về xứ Phật, Tu viện Chơn Như.
[70]
Giáo phận Đà Lạt (2014) Hội nhập văn hóa ở Việt Nam, Tài liệu lưu
hành
nội bộ, Đà Lạt, Lâm Đồng.
[71]
Cao Ngọc Lân (2013), Tìm hiểu văn hóa tâm linh của người Việt, Nxb
Lao
động, Hà Nội.
[72]
Bùi Văn Liêm (2018), Mộ táng thời tiền sử và sơ sử Việt Nam, Viện
Hàn
lâm Khoa học Xã hội, Hà Nội.
204
[73]
Từ Liêm (2011), Phong tục dân gian hỏi đáp về tang lễ, Nxb Thời Đại,
Hà Nội.
[74] Từ Liêm (2016), Nghi lễ tang ma, Nxb Văn hóa Dân tộc, Hà
Nội.
[75]
Tạ Duy Linh (2018), “Sắc thái văn hóa của người Việt Công giáo Nam
bộ
thông qua việc thực hành nghi lễ tôn kính tổ tiên” Kỷ yếu Văn hóa, văn
học
trong thời kỳ hội nhập, Trường đại học Trà Vinh, tr.217.
[76]
Trần Thị Loan (2015), Phong tục tang ma của người Công giáo: nghiên
cứu
trường hợp giáo xứ Trung Đông - tỉnh Ninh Bình, Luận văn Thạc sĩ Tôn
giáo
học, Học viện Khoa học Xã hội.
[77]
Nguyễn Xuân Lộc (2012), Kiến trúc nhà thờ công giáo tại thành phố Hồ
Chí
Minh: từ 1975 đến nay, Luận văn Thạc sĩ Kiến trúc, Đại học Kiến trúc,
Thành
phố Hồ Chí Minh.
[78]
Ngô Văn Lệ (2011), Nam bộ: đất và người, Nxb Đại học Quốc gia, Thành
phố
Hồ Chí Minh.
[79]
Ngô Văn Lệ (2017), Nghiên cứu tộc người và văn hóa tộc người tiếp
cận
nhân học phát triển, Nxb Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[80]
Thích Giác Liêm (2011), Điển ngữ Phật giáo, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[81]
Nguyễn Đức Lộc (2010), “Nghi lễ, chuẩn mực và tính linh hoạt trong
đời
sống đạo ở vùng Công giáo Hố Nai - Đồng Nai”, Tạp chí Phát triển Khoa
học
và Công nghệ, số X2, tr.5-20.
[82]
Nguyễn Đức Lộc (2015), Cấu hình xã hội Cộng đồng Công giáo Bắc di cư
tại
Nam bộ, Nxb Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[83]
Kim Long (2007), Hội nhập văn hóa qua thánh ca Việt Nam, Tài liệu
lưu
hành nội bộ, Đại chủng viện thánh Giuse, Thành phố Hồ Chí Minh.
[84]
Tạ Ngọc Liễn và cộng sự (2008), Lịch sử văn hóa truyền thống Việt
Nam,
Nxb Thanh niên, Hà Nội.
[85]
Nguyễn Đức Lữ (chủ biên) (2004), Góp phần tìm hiểu tín ngưỡng dân
gian
ở Việt Nam, Nxb Lý luận Chính trị, Hà Nội.
[86]
Trường Lưu (2014), Văn hóa - một số vấn đề lý luận, Nxb Chính trị
Quốc
gia, Hà Nội.
[87]
Nguyễn Huy Lịch (2001), Công đồng Vatican II, đạo và đời, Ủy ban
Đoàn
kết Công giáo, Thành phố Hồ Chí Minh.
[88]
Nguyễn Lân (2003), Từ điển từ và ngữ Hán Việt, Nxb Văn học, Hà Nội.
205
[89]
Nguyễn Đình Lập (2017), Âm nhạc Công giáo ở Việt Nam trước và sau
Công
đồng Vatican II”, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
(90]
Nguyễn Huỳnh Mai (2013), Hội nhập toàn cầu và bản sắc dân tộc,
trường
hợp của Việt nam, Đại học Liège, Vương Quốc Bỉ.
[21]
Phạm Minh Mẫn (2010), Ngôi nhà Giáo hội trên đất Sài gòn 50 năm
(19602010),
Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[92]
Đỗ Mười (1988), Văn kiện Hội nghị Ban chấp hành TƯ khóa VIII, Nxb
Chính
trị Quốc gia, Hà Nội.
vương
[93] Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị Quốc gia,
Hà Nội.
[94] Ủy ban đoàn kết Công giáo thành phố Hồ Chí Minh (1994), Lịch
sử
quốc Đàng Ngoài, Báo Công giáo và Dân tộc, Thành phố Hồ Chí Minh.
[95]
Vũ Duy Mền (2010), Hương nước làng cổ xã đồng bằng Bắc bộ, Nxb Chính
trị
Quốc gia, Hà Nội.
[96]
Hoàng Nam (2013), Đặc trưng văn hóa truyền thống 54 dân tộc Việt
Nam,
Nxb Khoa
[89]
Nguyễn Đình Lậm (2017), Âm nhạc Công giáo ở Việt Nam trước và sau Công đồng
Vatican II”, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[90]
Nguyễn Huỳnh Mai (2013), Hội nhập toàn cầu và bản sắc dân tộc, trường hợp của
Việt nam, Đại học Liège, Vương Quốc Bỉ.
[21]
Phạm Minh Mẫn (2010), Ngôi nhà Giáo hội trên đất Sài gòn 50 năm (19602010), Nxb
Tôn giáo, Hà Nội.
[92]
Đỗ Mười (1988), Văn kiện Hội nghị ban chấp hành TƯ khóa VIII, Nxb Chính trị Quốc
gia, Hà Nội.
[93]
Hồ Chí Minh (1995), Toàn tập, tập 3, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [94] Ủy
ban đoàn kết Công giáo thành phố Hồ Chí Minh (1994), Lịch sử vương quốc Đàng
Ngoài, Báo Công giáo và Dân tộc, Thành phố Hồ Chí Minh.
[95]
Vũ Duy Mền (2010), Hương ước làng cổ xã đồng bằng Bắc bộ, Nxb Chính trị Quốc
gia, Hà Nội.
[96]
Hoàng Nam (2013), Đặc trưng văn hóa truyền thống 54 dân tộc Việt Nam, Nxb Khoa
học Xã hội, Hà Nội.
[97]
Liên hiệp Bề trên thượng cấp Công giáo Việt Nam (2019), Niên giám năm 2019, Tài
liệu lưu hành nội bộ, Tòa tổng giám mục, Thành phố Hồ Chí Minh.
[97]
Sơn Nam (1994), Lịch sử khẩn hoang miền Nam, Nxb Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[98]
Nguyễn Xuân Nghĩa (2019), “Cộng đồng giáo xứ của người Công giáo thành phố Hồ
Chí Minh: Tiếp cận tiểu văn hóa”, Tạp chí Nghiên cứu Tôn giáo, số 5 (185),
tr.47-71.
[99]
Nguyễn Thị Ngọc Nhung (2012), Vai trò của nữ tu Công giáo trong các hoạt động
xã hội tại thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Xã hội học, Trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[100]
Nguyễn Nghị (2007), “Cư dân Công giáo tại thành phố Hồ Chí Minh”, Hội khoa học
lịch sử TP.Hồ Chí Minh - Trung tâm Nghiên cứu Đông Nam Á, Thành phố Hồ Chí
Minh.
[101] Nguyễn Nghị và cộng sự (2007), Thiên Chúa giáo ở thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Tổng hợp, Thành phố Hồ Chí Minh.
(102] Phan Ngọc (2005), Bản sắc văn hóa Việt Nam, Nxb Văn học, Hà Nội.
[1030
Nguyễn Minh Oanh (2017), Tìm hiểu Nghị định 23/2016/NĐ-CP về xây dựng, quản lý,
sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng, Nxb Thời Đại, Hà Nội.
[104]
Đặng Thị Kim Oanh (2017), Thân tộc, hôn nhân và gia đình, Nxb Đại học Quốc gia,
Thành phố Hồ Chí Minh.
[105]
Trần Nguyễn Tường Oanh (2018), Quan niệm truyền sinh trong hôn nhân của Công
giáo và Kế hoạch hóa gia đình của các cặp vợ chồng Công giáo hiện nay tại thành
phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Xã hội học, Trường Đại học Khoa
học
Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[106]
Nguyễn Hùng Oánh (2000), Giáo hội giữa dòng đời, Tài liệu lưu hành nội bộ, Tòa
tổng giám mục, Thành phố Hồ Chí Minh.
[107]
Nguyễn Hùng Oánh (2005), Hội nhập vào văn hóa Việt Nam, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[108]
Dương Ngọc Phán (2002), Hỏi và trả lời về Công đồng Vatican II, Tài liệu lưu
hành nội bộ, Dòng mến thánh giá Tân Lập, Thành phố Hồ Chí Minh.
[109]
Hoàng Phê (2011), Từ điển tiếng Việt, Nxb Từ điển Bách khoa, Hà Nội. [110]
Hoàng Thanh Phong (2014), Émile Durkheim và góc nhìn xã hội học về tôn giáo,
Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.
[111]
Hồng Phúc (1996), Từ điển Đức tin Công giáo, Long Beach, Hoa Kỳ.
[112]
Thạch Phương - Lê Trung Vũ (2015), 60 Lễ hội truyền thống Việt Nam, Nxb Tổng hợp,
Thành phố Hồ Chí Minh.
[113]
Nguyễn Cảnh Phương (2016), Tang ma của người Cống ở xã Nậm Khao, huyện Mường
Tè, tỉnh Lai Châu, Luận văn Thạc sĩ Nhân học, Học viện Khoa học Xã hội.
[14]
Đỗ Xuân Quế (1993), Bối cảnh của Công giáo trước Công đồng Vatican II, Báo Công
giáo và dân tộc, Thành phố Hồ Chí Minh.
[115]
Đức Quang (2012), Tang sự xưa và nay, Nxb Văn hóa văn nghệ, Hà Nội. [116] Thích
Hoàn Quan (2018), Nghi lễ và bách sự nhật dụng, Nxb Đồng Nai, Đồng Nai.
[117]
Nguyễn Đình Quý (1990), Tìm hiểu Công đồng Vatican II, Báo Công giáo và dân tộc,
Thành phố Hồ Chí Minh.
[118]
Mai Thị Quý (2009), Toàn cầu hóa và vấn đề kế thừa một số giá trị truyền thống
của dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay, Nxb Khoa học Xã hội, Hà
207
Nội.
[119]
Nguyễn Văn Quyến (2015), Tang lễ Việt Nam truyền thống, Nxb Văn hóa Thông tin,
Hà Nội.
[120]
Phạm Hân Quynh (2001), Công giáo và văn hóa dân gian Việt Nam, Tài liệu lưu
hành nội bộ, Đại chủng viện Bùi Chu, Ninh Bình.
[121]
Phạm Văn Quyết và Nguyễn Quý Thanh (2000), Phương pháp nghiên cứu xã hội học,
Nxb ĐH Quốc gia, Hà Nội.
[122]
Mai Thị Râng (2012), Quan hệ hôn nhân trong gia đình của người công giáo ở
thành phố Hồ Chí Minh hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học, Trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[123]
Nguyễn Ngọc Sơn (2019), Cuộc hội nhập văn hóa của giáo hội Công giáo Việt
Nam,
Tài liệu lưu hành [124] Trần Đăng Sinh - Đoàn Đức Doãn (2014), Giáo trình tôn
giáo học, Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
nội
bộ, Tòa tổng giám mục, Thành phố Hồ Chí Minh.
[125]
Cục văn hóa cơ sở (2005), “Phong tục tang lễ của người Việt Nam”, Tạp chí Xây dựng
đời sống văn hóa, số 5, Cục văn hóa cơ sở.
[126]
Trần Thị Tuyết Sương (2014), Giao lưu tiếp biến văn hóa Việt - Pháp qua kiến
trúc nhà thờ Công giáo tại Sài Gòn - Gia Định, Luận văn Thạc sĩ, Trường Đại học
Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh [127] Hồ Sỹ Tân
(2009), Thọ mai gia lễ, Nxb Văn học, Hà Nội.
[128]
Nguyễn Quốc Thái (2016), Nghi lễ thờ cúng cổ truyền của người Việt, Nxb Hồng Đức,
Hà Nội.
[129]
Nguyễn Quý Thanh (2011), Một số quan điểm xã hội học của E.Durkheim, Nxb. Đại học
Quốc gia, Hà Nội.
[130]
Võ Văn Thắng (2014), Bàn về khái niệm giá trị văn hóa truyền thống, Nxb Chính
trị Quốc gia, Hà Nội.
[131]
Phạm Huy Thông (2012), “Công đồng Vatican II: Nửa thế kỷ nhìn lại” Tạp chí
Nghiên cứu Tôn giáo, số 5, tr 63-68.
[132]
Phạm Minh Từ (1988), Từ điển chính trị vắn tắt, Nxb Sự thật, Hà Nội.
[1333
Phạm Thùy Trang (2018), Cộng đồng Công giáo người Hoa tại thành phố Hồ Chí
Minh, Luận văn Thạc sĩ Việt Nam học, Đại học Quốc tế Hồng Bàng.
208
,
Nxb
(134]
Sở Văn hóa - Thông Tin (1998), Văn hóa và Phát triển ở TP. Hồ Chí Minh Thành phố
Hồ Chí Minh.
Kỳ
Thư (2005), Dân gian sinh ti toàn thư, Nxb Thời đại, Hà Nội.
(135]
Thái [136] Trần Đình Tuấn và cộng sự (2005), Kiến thức cơ bản về nghi lễ hiện đại,
Nxb Văn hóa Thông tin, Hà Nội.
(137)
Quảng Tuệ (2008), Một số phong tục nghi lễ dân gian truyền thống Việt Nam, Nxb
Văn hóa Dân tộc, Hà Nội
(138]
Trần Ngọc Thêm (1999), Cơ sở văn hóa Việt Nam, Nxb Giáo dục, Hà Nội. (139) Trần
Ngọc Thêm (1996), Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam, Nxb Thành phố Hồ Chí Minh.
[140]
Trần Ngọc Thêm (2010), Giá trị và sự chuyển đổi hệ giá trị văn hoá truyền thống,
Nxb Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
(141]
Trần Ngọc Thêm (2014), Văn hóa người Việt vùng Tây Nam bộ, Nxb Văn hóa Thông
tin, Hà Nội.
[142]
Trần Ngọc Thêm (2016), Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con
đường tới tương lai, Nxb Văn hóa Văn Nghệ, Hà Nội.
[143]
Trương Thìn (2010), Nghi lễ mộ phần người Việt, Nxb Thời đại, Hà Nội. (144] Trần
Quốc Tuấn (2007), Các nhân tố xã hội tác động đến việc lựa chọn đời sống
tu
hành của giới tu hành của giới tu sĩ đạo công giáo tại thành phố Hồ Chí Minh,
Luận văn Thạc sĩ Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học
Quốc gia, TP. Hồ Chí Minh
[145]
Trần Quốc Vượng (2006), Văn hóa Việt Nam - tìm tòi và suy ngẫm, Nxb Văn học, Hà
Nội.
[146]
Trần Tam Tỉnh (1998), Thập giá và lưỡi gươm, Nxb Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[147]
Huỳnh Thị Yến Thanh, 2014), Tang ma của người Việt ở miền Tây Nam bộ, Luận văn
Thạc sĩ Văn hóa học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Đại học Quốc
gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[148]
Phan Tấn Thành (2015), Dẫn nhập vào các khoa học tôn giáo, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[149]
Phan Tấn Thành (2016), Niềm hy vọng hồng phúc, Nxb Tôn Giáo, Hà Nội.
209
[1503
Nguyễn Văn Thành và cộng sự (1994), Hoàng Việt Luật lệ, Nxb Văn hóa Thông tin,
Hà Nội.
[151]
Phạm Đào Ngọc Thảo (2015), Quan niệm sống chết của người Việt, Nxb Trẻ, Thành
phố Hồ Chí Minh.
[152]
Hồ Đức Thọ (2008), Nghi lễ thờ cúng truyền thống của người Việt, Nxb Hồng Đức,
Hà Nội.
[153]
Nguyễn Thế Thủ (2001), Giải đáp các vấn nạn về phụng vụ theo các văn kiện của
giáo hội, Nxb Tôn giáo.
[154]
Đỗ Văn Thụy (2018), Các đường lối phúc âm hóa: Hội nhập văn hóa, Nxb Tôn giáo,
Hà Nội.
[155]
Nguyễn Thị Thúy (2012), Tìm hiểu nghi lễ tang ma của người Việt Công giáo đô thị
hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Dân tộc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân
văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[156]
Mai Phương Thúy (2017), Biến đổi nghi lễ Công giáo ở giáo xứ Đại ơn, Chương Mỹ,
Hà Nội hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Tôn giáo học, Trường Đại học Khoa học Xã hội
và Nhân văn, Đại học Quốc gia, Hà Nội.
[157]
Chu Văn Tuấn và cộng sự (2018), Tập quán mai táng của tín đồ một số tôn giáo hiện
nay, Viện Nghiên cứu Tôn giáo, Hà Nội, tr.71.
[158]
Thân Văn Tường (2009), Dẫn vào thần học hội nhập văn hóa, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[159]
Thích Lệ Trang (2011), Giáo án nghi lễ Bắc tông, Nxb Tôn giáo, Hà Nội [160]
Đinh Thị Trang (2013), Tìm hiểu tục tang ma của người Mường ở huyện Tân
Lạc,
tỉnh Hòa Bình, Luận văn Thạc sĩ Tôn giáo học, Học viện Khoa học Xã hội.
[161]
Lê Thị Mỹ Trang (2013), Hoạt động bảo vệ sự sống của người công giáo tại thành
phố Hồ Chí Minh, Luận văn Thạc sĩ Xã hội học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và
Nhân văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[162]
Hồ Tường và cộng sự (2007), Nhà thờ Công giáo ở thành phố Hồ Chí Minh, Nxb Trẻ,
TP. Hồ Chí Minh
[163]
Huỳnh Ngọc Thu (2010), Đời sống tôn giáo của tín đồ đạo Cao Đài trong bói cảnh
văn hóa Nam bộ, Luận án Tiến sĩ Dân tộc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và
Nhân văn - Đại học Quốc gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
210
[164]
Huỳnh Ngọc Thu (2017), Đạo Cao đài ở Nam bộ và các mối quan hệ, Nxb Đại học Quốc
gia, Thành phố Hồ Chí Minh.
[165]
Phan Cẩm Thượng (2017), Tập tục đời người, Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội. [166] Ngô Đức
Thịnh (2009), Một số vấn đề lý luận nghiên cứu hệ giá trị văn hóa
truyền
thống trong đổi mới và hội nhập, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[167]
Ngô Đức Thịnh (2010), Những giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam, Nxb Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
[168]
Ngô Đức Thịnh (2019), Hệ giá trị văn hóa Việt Nam, Nxb Tri thức, Hà Nội. [169]
Vũ Duy Thống (2000), Cơ cấu phẩm trật giáo hội Công giáo, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[170]
Vũ Nguyên Thiều (2016), Các hành vi tôn giáo, Nxb Khoa học Xã hội, Hà Nội.
[171] Vương Tú Trung (2009), Phong tục nghi lễ Việt Nam xưa và nay, Nxb Văn
hóa, Hà Nội.
[172]
Nguyễn Văn Trinh (1995), Cộng đồng Vatican II tương quan với thế giới, Ủy ban
Đoàn kết Công giáo, Thành phố Hồ Chí Minh.
[173]
Nguyễn Văn Trinh (2004), Tuyên ngôn về
an tỉ
trong,
Nxb. Tôn giáo, Hà Nội.
[174]
Nguyễn Văn Trinh (2015), Công đồng chung hay Công đồng đại kết, Bài giảng môn
Giáo hội học, Tài liệu lưu hành nội bộ, Đại chủng viện thánh Giuse Thành phố Hồ
Chí Minh.
[175]
Ủy ban đoàn kết Công giáo (2014), Giáo sĩ dòng Tên Alexandre de Rhodes, Tài liệu
lưu hành nội bộ, Thành phố Hồ Chí Minh.
[176]
Mai Uyên và cộng sự (2016), Những điều kiêng kị theo phong tục dân gian: tập tục
và kiêng kị, Nxb Hồng Đức, Hà Nội.
[177]
Đặng Nghiêm Vạn (2003), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam hiện
nay, Nxb Chính trị Quốc gia (tái bản lần thứ nhất), Hà Nội.
[178]
Đặng Nghiêm Vạn (2004), Lý luận về tôn giáo và tình hình tôn giáo ở Việt Nam,
Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
[179]
Đặng Nghiêm Vạn (2006), Về tôn giáo tín ngưỡng Việt Nam hiện nay, Nxb Chính trị
Quốc gia, Hà Nội.
[180]
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội (2019), Tập quán mai táng của người Việt Nam, xu
hướng biến đổi và những vấn đề đặt ra, Nxb Tôn giáo, Hà Nội.
[181]
Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội (2019), Từ điển Hán - Việt, Nxb Hà Nội.
211
[182]
Viện Ngôn ngữ học (2002), Tin điển tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Đà Nẵng. [183] Viện
sử học (1993), Khâm Định Đại Nam Hội điển sự lệ, Nxb Thuận Hóa, Huế.
203
[184] Nguyễn Như Ý (2015), Đại từ điển tiếng Việt, Nxb Đại học Quốc gia, Thành
phố Hồ Chí Minh.
B.
Tài liệu tiếng Anh
[1]
Arnold Van Gennep (1909), The Rites of Passage, University of Chicago Press,
United States of America.
[2]
Beinert Wolfgang - Fiorenzafrancisschurssler, eds (2000), Handbook of Catholic
Theology, New York: Croassroad, United States of America.
[3]
Colette Joly Dees (2000), Inculturation and Religious Life, Institute for
Consecrated Life in Asia , Philippines.
[4]
Damian (2019), Indigenous Catholics hope Amazon Synod will strengthen
connection to the church, Pontifical Catholic University of São Paulo, Brazil
[5]
Edward Bernett Tylor (2001), Primitive Culture, Cambridge University Press,
United Kingdom
[6]
Hardon John (1985), Pocket Catholic Dicsionary, Image Books, New York, United
States of America.
[7]
Hary Ferraro (1998), Cultural Anthropology, Boston: International Thomson
Publishing Company, United States of America.
[8]
Niels Mulder (2014), Inside southeast asia: religion, everyday life, cultural
change, University of Michigan Press, United States of America.
[9]
Johann Rasmus Brandt (2015), Death and Changing Rituals: Function and Meaning
in Ancient Funerary Practices, United Kingdom.
[10]
Kevin Schilbrack (2004), Thinking through Rituals, Published by Routledge,
United States of America.
[11]
Radugin (2002), Dictionary of Cultural Science, Institute of Literature and
Art, London, United Kingdom.
[12]
Ruan Zhi Jian Zheng Xiao Yun (2000), Vietnam's traditional culture and
folklore, China Press, China.
[13]
Russel Bernard (2007), Research Methods in Anthropology, University of Florida,
United States of America.
184
18
212
[14]
Stravinskas Peter M.J (1998), Catholic Encypclopedia, Huntingdon, Indiana: Our
Sunday Visitor Press, United States of America.
[15]
Sue Fawn Chung and Priscilla Wegars (2005), Chinese American Death Rituals, New
York, United States of America.
[16]
The Catholic university of America (1967), New Catholic Encyclopedia, New York:
Mc Graw-Hill, United States of America.
[17]
Victor Turner (2006), The Forest of Symbols : Aspects of Ndembu Ritual, New
York: Cornell University Press, United States of America.
[18]
William A.Haviland (2015), Cultural Anthropology, New York: Holt, Rinehart and
Winston, United States of America.
C.
Tiếng nước ngoài
[1]
Heinrich Denzinger (1970), Enchiridion symbolorum, definitionum declarationum
de rebus fidei et morum, Vatican: Nabu Press, Italy. et
213